เลขาฯ กกต.ยัน นปช.ชุมนุมกดดัน ไม่กระทบพิจารณารับรอง ส.ส.

การเมือง
21 ก.ค. 54
06:19
16
Logo Thai PBS
เลขาฯ กกต.ยัน นปช.ชุมนุมกดดัน ไม่กระทบพิจารณารับรอง ส.ส.

"สมชัย" เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งประมาณ 400 -500 เรื่อง ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาไม่รู้สึกกดดันจากการชุมนุมของ นปช.แต่อย่างใด ขณะที่เลขาธิการ กกต.คาดว่า วันนี้อาจจะมีประกาศรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมอีกประมาณ 20 คน

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน และ วินิจฉัย กล่าวถึงการชุมนุมของ นปช.เพื่อกดดันการทำงานที่ผ่านมาว่า ตนเองไม่สนใจที่ นปช.จะออกมากดดันหาก กกต.ไม่รับรองแกนนำ นปช. ซึ่งหากจะกดดันต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้ทุกคนเคารพกฎหมายเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

นอกจากนี้นายสมชัยยังอยากให้รับรอง ส.ส.ไปก่อนเพราะประชาชนได้ตัดสินใจเลือกเข้ามาแล้ว และ ผ่านขั้นตอนที่จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.มาแล้ว ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมเพราะมีรายละเอียดมากกว่าข่าวนำเสนอ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 400-500 เรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณาซึ่งหาก กกต.ไม่พิจารณาจะเกิดการฟ้องร้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้

ส่วนนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า วันนี้ (21 ก.ค.) กกต.จะพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านต่อจากวานนี้อีก 7-8 เรื่อง รวมถึงเรื่องร้องคัดค้านที่ยกคำร้องไปเมื่อวานนี้ 10 เรื่องที่ยังไม่ได้มีการลงมติเสียงข้างมาก โดยหากวันนี้ไม่มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มคาดว่า จะประกาศรับรอง ส.ส.ได้อีกประมาณ 20 คน พร้อมยืนยันว่า การกดดันของกลุ่มต่าง ๆ ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต.นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน และ วินิจฉัย กล่าวถึงการชุมนุมของ นปช.เพื่อกดดันการทำงานที่ผ่านมาว่า ตนเองไม่สนใจที่ นปช.จะออกมากดดันหาก กกต.ไม่รับรองแกนนำ นปช. ซึ่งหากจะกดดันต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้ทุกคนเคารพกฎหมายเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง