ปิดฉากโครงการกระสวยอวกาศของนาซ่า

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 54
01:11
14
Logo Thai PBS
ปิดฉากโครงการกระสวยอวกาศของนาซ่า

กระสวยอวกาศแอตแลนติสเดินทางกลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย ถือเป็นการปิดฉากโครงการกระสวยอวกาศขององค์การนาซ่าที่มีระยะเวลาถึง 30 ปี

นักบินอวกาศ 4 คนที่เดินทางออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส พร้อมกับกระสวยอวกาศแอตแลนติส เดินทางกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 5.57 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.57 น. ตามเวลาในไทย โดยมีเพื่อนและครอบครัวรวมถึงเจ้าหน้าที่ของนาซ่าและประชาชนประมาณสองพันคนมารอต้อนรับที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริด้า

ภารกิจในครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายและเป็นการปิดฉากโครงการกระสวยอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า ที่มีระยะเวลาถึง 30 ปี หลังจากนี้การพัฒนาโครงการอวกาศจะตกเป็นหน้าที่ของบริษัทเอกชน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 3-5 ปี กว่าที่จะมีการปล่อยกระสวยอวกาศในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เพราะต้องรอให้การพัฒนาของภาคเอกชนเข้มแข็งก่อน

ในช่วงนี้ชาติพันธมิตรจะทำหน้าที่ส่งนักบินขึ้นไปบนไอเอสเอส ได้แก่ รัสเซีย/ญี่ปุ่น และชาติยุโรป โดยการเดินทางไปไอเอสเอสเที่ยวสุดท้ายของกระสวยอวกาศแอตแลนติส มีการนำอาหารและเสบียงที่เพียงพอสำหรับหนึ่งปีขึ้นไปบนสถานีด้วย เป็นการป้องกันกรณีที่เที่ยวบินอวกาศของบริษัทเอกชนไม่สามารถเดินทางไปไอเอสเอสได้ตามกำหนด หลังถูกปลดระวางกระสวยอวกาศแอตแลนติสจะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ร่วมกับกระสวยอวกาศเอ็นเดฟเวอร์ และ ดิสคัฟเวอรี่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง