พบแล้วจุดแบล็กฮอว์กตก-เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้รอดชีวิต

ภูมิภาค
22 ก.ค. 54
06:57
15
Logo Thai PBS
พบแล้วจุดแบล็กฮอว์กตก-เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้รอดชีวิต

ทหารเดินเท้าชุดแรกพบแล้วจุดแบล็กฮอว์กตกห่างจากจุดแรกประมาณ 200 เมตร โดยเบื้องต้นไม่มีรายงานผู้รอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 กรกฎาคมว่า ขณะนี้ทีมเดินเท้าค้นหาคณะแรกได้เข้าไปถึงจุดแบล็อกฮอว์กตกแล้ว โดยห่างจากเนิน 1100 ไปทางฐานทัพพม่า 1 กิโลเมตร และ ห่างจากจุดที่เครื่องบินฮิวอี้ตก 200-300 เมตร แต่เดินทางด้วยการเดินเท้าเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะความลาดชันของพื้นที่ ประกอบกับปัญหาสภาพอากาศ ฝนตกเป็นอุปสรรคอย่างมาก ในการปฏิบัติหน้าที่ ที่ต้องเผชิญภาวะ "ลมดูด"  บริเวณสันเขา เป็นสภาพลมพัดสอดจากด้านบนกดทับลงมาแย่างแรงนั่นเอง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานชี้แจงว่า ภาวะลมดูดเกิดขึ้นตลอดทั้งปี และ คาดว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้แบล็กฮอว์กตกน่าจะเกิดจากการถูกลมดูดที่มีแรงมหาศาล ทำให้เครื่องตกได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทาง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อสื่อมวลชนพร้อมกันนี้ได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีก 2 ลำจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บินไปเตรียมพร้อมยังเนิน 700 ด้วยการนำเจ้าหน้าที่ทหาร 40 คนเพื่อไปสนับสนุนการค้นหาดังกล่าว

สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำดังกล่าวได้ตกเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ป่าในฝั่งประเทศพม่า ตรงข้ามบ้านเขาไม้แดง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ห่างจากฐานทัพพม่าประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ขึ้นบินจากหน่วยฝึกรบพิเศษแก่งกระจานเมื่อช่วงเช้าเพื่อไปรับศพทหาร และ ประสบเหตุตกหลังขึ้นบินได้ประมาณ 15 นาที

โดยในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งหมด 9 คน ประกอบด้วย
พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์,
พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนินนักบินที่ 1,
พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2,
ร.อ.เจตน์ สุดใจ รองผู้บัญชาการ กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9,
ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารยุทธการ,
ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9,
จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่อง,
ส.อ.อร่าม วงศ์สิงห์ ช่างเครื่อง
นอกจากนี้ ยังมีนายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 รวมอยู่ด้วย

สำหรับเครื่องบิน แบล็กฮอว์ก หรือ ฮท.60 ประจำการอยู่ใน กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) กองพันบิน ศูนย์การบิน กองทัพบก ประจำการฮ.แบบ แบล็คฮอว์ค มีรหัสเรียกขานว่า ฮท.60 (UH-60 L) จนถึงวันนี้ 10 ลำ และ มีแผนซื้อเพิ่มเรื่อยๆ มีภารกิจวีไอพี และ ธุรการทั่วไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง