เกิดเหตุระเบิดใจกลางกรุงออสโล นอร์เวย์ เสียชีวิต 2 คน

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 54
02:55
58
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดใจกลางกรุงออสโล นอร์เวย์ เสียชีวิต 2 คน

เกิดเหตุระเบิดรุนแรงใจกลางกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ใกล้อาคารสำนักนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน ส่วนผู้นำนอร์เวย์ไม่ได้รับอันตราย และยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการก่อการร้าย

เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณศูนย์ราชการในกรุงออสโลว์ ประเทศนอร์เวย์ ใกล้อาคารทำเนียบนายกรัฐมนตรี สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อตัวอาคาร กระจกบนตัวอาคารแตกกระจายทั้งหมด รวมทั้งอาคารสำนักงานโดยรอบ และมีรายงานเพลิงไหม้อาคารกระทรวงน้ำมัน

โฆษกรัฐบาลนอร์เวย์ยืนยันว่า นายเยนส์ สโตเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดครั้งนี้ แต่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้ 2 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่าสิบคน เนื่องจากระเบิดเกิดขึ้นในช่วงเวลาทำการ จึงมีผู้สัญจรไปมาบนถนนจำนวนมาก

เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าระเบิดเกิดขึ้นกี่ครั้ง แต่บางรายงาน ระบุว่าระเบิดเกิดขึ้นภายในอาคารสำนักงานของรัฐบาล ซึ่งตำรวจเร่งปิดกั้นพื้นที่โดยรอบแล้ว แต่จนปัจจุบันยังไม่มีกลุ่มใดออกมากล่าวอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ ขณะที่รัฐบาลยังไม่ยืนยันว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ ซึ่งภารกิจเร่งด่วนคือการช่วยเหลือประชาชนที่บาดเจ็บ

ขณะที่ประชาชนต่างตื่นตระหนกและเสียขวัญ เนื่องจากที่ผ่านมานอร์เวย์ไม่เคยตกเป็นเป้าหมายการก่อการร้าย และเป็นประเทศที่สันติมากที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป ทำให้การรักษาความปลอดภัยไม่เข้มงวดเท่าใดนัก แต่มีรายงานว่ากลุ่มอัล กออิดะห์ เคยข่มขู่จะก่อการร้ายต่อนอร์เวย์ เนื่องจากนอร์เวย์มีส่วนร่วมในสงครามอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังมีการควบคุมผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ และมีการขู่จะก่อเหตุร้ายขึ้นในนอร์เวย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง