นอร์เวย์เผชิญเหตุร้าย 2 ครั้งซ้อน เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 54
05:23
29
Logo Thai PBS
นอร์เวย์เผชิญเหตุร้าย 2 ครั้งซ้อน เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

นอร์เวย์ต้องเผชิญกับเหตุร้ายถึง 2 ครั้งซ้อนภายในวันเดียวจากเหตุระเบิดโจมตีอาคารที่ทำการรัฐบาลกลางกรุงออสโล และเหตุคนร้ายกราดยิงคนที่ค่ายยุวชนบนเกาะกลางแม่น้ำ โดยทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน

เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในบริเวณที่ตั้งอาคารที่ทำการรัฐบาลกลางกรุงออสโล ซึ่งแรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารหลายหลัง รวมทั้งทำเนียบนายกรัฐมนตรีและกระทรวงกิจการน้ำมัน หน่วยความมั่นคงต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาอพยพคนออกจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีก รัฐบาลประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาในย่านใจกลางเมือง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน นับเป็นเหตุวินาศกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรปตะวันตกนับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดระบบขนส่งในกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

ส่วนเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันหยุดประจำชาติของนอร์เวย์ ทำให้อาคารที่ทำการรัฐบาลมีคนน้อยกว่าวันทำการปกติ ไม่เช่นนั้นคงเกิดความสูญเสียมากกว่านี้

หลังเหตุระเบิดไม่นานก็มีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีก เมื่อมือปืนในชุดตำรวจกราดยิงคนที่ค่ายยุวชนของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล บนเกาะยูโตย่า ห่างจากกรุงออสโลไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน โดยตำรวจสามารถจับคนร้ายไว้ได้ จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มือปืนรายนี้เป็นชาวนอร์เวย์ และมีความเกี่ยวพันกับเหตุระเบิดกลางกรุงออสโล เพราะมีรูปพรรณสัณฐานเหมือนกับบุคคลต้องสังสัยที่มีผู้พบเห็นว่าอยู่ใกล้กับอาคารที่ทำการรัฐบาลก่อนหน้าเหตุระเบิด ล่าสุด ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้โจมตี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง