คกก.พิจารณาจัดเก็บอากรรังนกฯ ยื่นอุทธรณ์คุ้มครองสัมปทานรังนก

ภูมิภาค
24 ก.ค. 54
07:36
25
Logo Thai PBS
คกก.พิจารณาจัดเก็บอากรรังนกฯ ยื่นอุทธรณ์คุ้มครองสัมปทานรังนก

คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองจังหวัดสงขลา ให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวบริษัทสัมปทานรังนก เดิม โดยให้เหตุผลว่า หากเว้นช่วงสัมปทาน จะส่งผลกระทบกับงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 74 แห่ง หลังก่อนหน้านี้ศาลมีคำพิพากษาให้การเปิดสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า มิชอบด้วยกฎหมาย

คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสงขลา ให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้บริษัทผู้ได้สัมปทานจัดเก็บรังนกต่อไปจนกว่าจะมีการประมูล หลังก่อนหน้านี้ศาลมีคำพิพากษาให้การเปิดสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงเมื่อ 2 ปีก่อน มิชอบด้วยกฏหมาย หรือถือให้การเปิดประมูลเป็นโมฆะ นับตั้งแต่มีคำสั่งการประกาศไป เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
 
ขณะที่นายประดิษฐ์ จริยะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก กล่าวว่า เห็นด้วยกับการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ เพราะเห็นว่าหากมีการยกเลิกสัมปทาน จะส่งผลกระทบกับงบประมาณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 74 แห่ง และอาจมีการลอบขึ้นไปขโมยรังเหมือนที่ผ่านมา 
 
ด้านนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดพัทลุง แสดงความไม่เห็นด้วยกับการยื่นอุทธรณ์เพราะเห็นว่า หากเร่งเปิดประมูลในหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม จะทำให้ทางจังหวัดได้รับผลประโยชน์มากกว่าตัวเลขเดิมเพียง 709 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว แต่หากยื่นอุทธรณ์จะยืดเวลาความเสียหายออกไปอีก 1-2 ปี และทำให้การแก้ปัญหายืดเยื้อ 
 
ทั้งนี้ ปัญหาสัมปทานรังนกในจังหวัดพัทลุง ก่อนหน้านี้ศาลปกครองใช้เวลาพิจารณาคดีกว่า 2 ปี และเห็นว่า คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 มีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากการร่วมกันยกร่างสัญญาปิดกั้นผู้ประมูลรายอื่น เพราะกำหนดเงินประกันซองไว้สูงถึงร้อยละ 75 และเงินประกันสัญญาร้อยละ 75 ต่างกับจังหวัด อื่นที่มีกำหนดวงเงินประซอง ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย ที่ระบุไว้ร้อยละ 25


ข่าวที่เกี่ยวข้อง