"นอร์เวย์" จัดพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีกรุงออสโล

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 54
01:48
21
Logo Thai PBS
"นอร์เวย์" จัดพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีกรุงออสโล

ชาวนอร์เวย์ร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต 92 คน จากเหตุโจมตีกรุงออสโลเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความโศกเศร้า

เจ้าฟ้าชายโฮกุน พร้อมเจ้าหญิงเมตเต มาริต พระชายา เสด็จพระราชดำเนินร่วมพิธีไว้อาลัยที่จัดขึ้นที่โบสถ์โนเดอร์ฮอฟ ในเมืองสซุนด์โวเลน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด และการกราดยิงค่ายเยาวชนพรรคแรงงานบนเกาะยูโทย่า โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมพิธรำลึกที่โบสถ์แห่งนี้ด้วย

ส่วนที่กรุงออสโลพิธีรำลึกถูกจัดขึ้นที่วิหารลูเธอร์ราน โดยสมเด็จพระราชาธิบดีฮาราลด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีซอนยา แห่งสวีเดน เสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธี พร้อมด้วยนายเยนส์ สโตเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ขึ้นกล่าวไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้า ซึ่งแม้แต่สมเด็จพระราชาธิบดีฮาราลด์ และสมเด็จพระราชินีซอนยา ยังทรงกลั้นกรรแสงไม่อยู่ นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความตื่นตะลึง ความเศร้าโศกและคราบน้ำตาแก่ชาวนอร์เวย์ ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา และนับเป็นโศกนาฏกรรมของชาวนอร์เวย์ทั้งชาติ

ตำรวจนอร์เวย์เปิดเผยการให้ปากคำของนายอันเดรสเบห์ริง เบรวิค อายุ 32 ปี ผู้ก่อเหตุ โดยระบุว่าเขายอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดและกราดยิงจริง และก่อเหตุเพียงคนเดียว แต่ไม่ยอมรับว่าเป็นความผิดอาญา ขณะที่ทนายความของนายเบรวิค อ้างว่า ลูกความของเขาทราบดีว่าเขาทำเรื่องที่น่ากลัว แต่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปสังคมในนอร์เวย์ และระบุว่าเขาต้องการต้องสั่งสอนพรรคแรงงาน โดยมีรายงานว่าเขาเตรียมการก่อเหตุประมาณ 2 ปี

ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อว่านายเบรวิคก่อเหตุเพียงคนเดียว เนื่องจากพยานหลายคนบอกว่ามีผู้ก่อเหตุอีกคน จึงเร่งหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงคดี และวันนี้มีการตรวจค้นพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงออสโล ซึ่งเป็นย่านที่พักอาศัย และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง