กองทัพภาคที่ 2 เร่งเช็กสภาพ “เบลล์ 212”

ภูมิภาค
26 ก.ค. 54
12:33
8
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 2 เร่งเช็กสภาพ “เบลล์ 212”

กองทัพภาคที่ 2 สั่งตรวจเช็กสภาพความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212 ที่ประจำการอยู่ในหน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 โดยละเอียด หลังผู้บัญชาการทหารบกสั่งห้ามบิน เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกตกลงในป่าแก่งกระจาน ติดต่อกันถึง 3 ลำ

นักบินประจำเฮลิคอปเตอร์แบบ 212 หรือเบลล์ 212 พร้อมด้วยช่างซ่อมบำรุง ตรวจเช็กเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 จำนวน 2 ลำ ที่ประจำการอยู่ในหน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 หลังกองทัพบกมีคำสั่งให้ยุติการขึ้นบิน และตรวจเช็กสภาพเครื่องโดยละเอียด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำมีความสมบูรณ์พร้อมบิน แต่ยังต้องรอการอนุมัติให้ขึ้นบินจากศูนย์การบินทหารบกก่อน
 
พ.ต.ชนวัศ ทองประสาน นักบินที่ 1 เฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212 ระบุว่า ก่อนขึ้นบินทุกครั้งต้องตรวจเช็กความพร้อมตัวเครื่องรวมแล้วกว่า 100 รายการ หากพบความผิดปกติก็จะยกเลิกการขึ้นบินทันที ซึ่งการดูแลรักษาจะมีช่างที่ผ่านการอบรมจากบริษัทผู้ผลิตประเทศสหรัฐฯเป็นผู้คอยดูแล และเมื่อขึ้นบินครบ 100 ชั่วโมงบิน ก็จะให้ศูนย์การบินทหารบกตรวจเช็กสภาพความเสื่อมอีกครั้ง
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพค่อนข้างเก่า ซึ่งกองทัพมีแผนเตรียมนำเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่มาทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ที่มีอายุใช้งานไม่ต่ำกว่า 30 ปี กองทัพจะของบประมาณจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่อีก 30 ลำ โดยจะเร่งเสนอโครงการไปยังรัฐบาลให้ทันการพิจารณางบประมาณปี 2555 นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง