ผู้นำออสเตรเลียขู่ยุบสภา หากวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงาน

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 59
18:23
130
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียขู่ยุบสภา หากวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงาน
ผู้นำออสเตรเลียขู่ยุบสภา พร้อมจัดการเลือกตั้งในเดือน ก.ค.นี้ หากวุฒิสภาไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงานได้ภายในเดือนหน้า

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่า อาจมีการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อเปิดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ถ้าหากวุฒิสภาไม่สามารถลงมติเพื่อผ่านร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งคณะกรรมการอาคารและการก่อสร้างออสเตรเลียหรือเอบีซีซี และพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปด้านการก่อสร้างได้ในการประชุมสภาเดือนหน้า โดยระบุว่าวุฒิสมาชิกที่มาจากพรรคแรงงานและพรรคกรีน รวมทั้งกลุ่มที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง พยายามขัดขวางการลงมติและทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวต้องล่าช้า โดยการส่งเรื่องให้มีการพิจารณาร่างซ้ำกันถึง 5 ครั้ง นอกจากนี้ผู้นำออสเตรเลีย ยังระบุอีกว่ารัฐบาลจะจัดประชุมงบประมาณในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนด 1 สัปดาห์ เพื่อให้มีเวลาพอสำหรับการจัดการเลือกตั้งหากมีการยุบสภาเกิดขึ้น

สำหรับการเลือกตั้งในออสเตรเลียนั้นเดิม มีกำหนดที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน ม.ค.ปี 2560 แต่ถูกคาดการณ์ว่าอาจเลื่อนขึ้นมาเป็นภายในปลายปีนี้ โดยเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาลงมติผ่านร่างปฏิรูปการลงคะแนนเสียง ซึ่งจะขัดขวางการที่พรรคการเมืองขนาดเล็กจะถูกเลือกเข้ามาทำหน้าที่ในสภา โดยผู้นำออสเตรเลียแสดงความเห็นว่าการปราศจากพรรคเล็กในสภาจะช่วยให้การปฏิรูปเศรษฐกิจออสเตรเลียเกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง