สภาเมียนมารับรองรัฐมนตรีใหม่ 2 กระทรวงแทน "ซูจี"

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 59
20:13
139
Logo Thai PBS
สภาเมียนมารับรองรัฐมนตรีใหม่ 2 กระทรวงแทน "ซูจี"
วันนี้ นางออง ซาน ซูจี เริ่มปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่สภาเมียนมารับรองตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงพลังงาน แทนนางชูจี เพื่อลดภาระงาน

วันนี้ (5 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐสภาเมียนมาอนุมัติรับรองให้นายเมียว เต็ง กี อธิบดีกระทรวงศึกษาธิการ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายเป ซิน ตุน ปลัดกระทรวงพลังงานไฟฟ้าและพลังงาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทนนางออง ซาน ซูจี เพื่อลดภาระงานในตำแหน่งรัฐมนตรีลงตามที่ประธานาธิบดีเมียนมาเสนอ การรับรองตำแหน่งดังกล่าว ส่งผลให้นางซูจี เหลือเพียงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี

ขณะที่นางซูจี เริ่มภารกิจแรกวันนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้วยการต้อนรับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่เยือนเมียนมาเป็นเวลา 2 วัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแสดงให้เห็นว่าจีนพยายามถ่วงดุลอำนาจกับสหรัฐฯ

ด้านกระทรวงข่าวสารเมียนมา ออกแถลงการณ์ระบุว่า พล.อ.เต็ง เส่ง อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยใช้เวลานาน 5 วัน หลังจากหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ พร้อมถ่ายโอนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง