ลูกสาว "วัฒนา เมืองสุข" ร้องผู้แทนอียู กรณี คสช.คุมตัวบิดา

การเมือง
19 เม.ย. 59
12:36
646
Logo Thai PBS
ลูกสาว "วัฒนา เมืองสุข" ร้องผู้แทนอียู กรณี คสช.คุมตัวบิดา
ทนายความและครอบครัวนายวัฒนา เมืองสุข ยื่นเรื่องต่อผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยแล้ว หลังนายวัฒนา เข้ารายงานตัวต่อ คสช. แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันการดำเนินการของ คสช.เป็นไปตามกรอบกติกา ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (19 เม.ย.2559) น.ส.วีรดา เมืองสุข บุตรสาว นายวัฒนา เข้ายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อผู้แทนสหภาพยุโรปหรืออียูประจำประเทศไทย กรณี คสช.ควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ผู้เป็นบิดา ช่วงสายวานนี้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 หลังจากแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่านายวัฒนาถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด โดย น.ส.วีรดา เปิดเผยว่าจะยื่นหนังสือเรียกร้องต่อองค์กรต่างๆ เพิ่มเติม วันพรุ่งนี้เวลา 9.00 นาฬิกา จะไปยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อสถานทูตอเมริกา ยืนยันไม่ได้ทำเพื่อการขอลี้ภัยทางการเมือง

นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความส่วนตัวของนายวัฒนา ยืนยันว่าการแสดงความเห็นของวัฒนาเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่ได้เป็นการปลุกระดมหรือเข้าข่ายกระทำความผิดตามคำสั่ง คสช. และการเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้ดึงองค์กรต่างชาติเข้ามาเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย และบ่ายวันนี้ก็จะเดินทางไปมณฑลทหารบกที่ 11 ที่เป็นสถานที่ที่นายวัฒนาเข้าพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอความชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ให้ความชัดเจนว่าการเข้ารายงานตัวครั้งที่ 4 ของนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยตั้งแต่สายวานนี้ จะต้องเข้าอบรมตามหลักสูตรของ คสช.ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่สิ่งที่ พล.อ.ประวิตร ยืนยัน คือ การเชิญตัวนายวัฒนาเป็นไปตามกรอบกติกาและไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงไม่กังวลว่ากรณีนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือส่งผลต่อภาพลักษณ์ในสายตานานาชาติ หลังนายวัฒนาและครอบครัว พยายามยื่นเรื่องไปยังหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมยืนยันว่าไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของนายวัฒนา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก จะนัดรวมตัวกัน 18.00 น.วันนี้ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข หากเที่ยงวันนี้ นายวัฒนา ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง