ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดี "สุเทพ" ฟ้องหมิ่นฯ "ธาริต" แถลงกล่าวหาเปลี่ยนแปลงประมูลสร้างโรงพัก

อาชญากรรม
3 พ.ค. 59
11:03
99
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดี "สุเทพ" ฟ้องหมิ่นฯ "ธาริต" แถลงกล่าวหาเปลี่ยนแปลงประมูลสร้างโรงพัก
ศาลอุทรณ์ยืนยกฟ้องคดี "สุเทพ" ฟ้องหมิ่นฯ "ธาริต" แถลงกล่าวหาสุเทพเปลี่ยนแปลงประมูลสร้างโรงพัก 396 แห่ง โดยรวมสัญญาเป็นรายเดียว

วันนี้ (3 พ.ค.2559) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการ กปปส. ยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อเดือน ม.ค.- ก.พ. 2556 นายธาริต แถลงข่าวกล่าวหานายสุเทพว่า เป็นผู้สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัท พีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นการสรุปความคืบหน้าของคดีตามพยานหลักฐานในสำนวนคดีที่ปรากฏที่ได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับทราบในฐานะอธิบดีดีเอสไอซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่และเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตาม พยานหลักฐาน ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืนยกฟ้อง

ขณะที่นายธาริต กล่าวเพียงสั้นๆว่า ตนเองถูกฟ้องจากการปฏิบัติหน้าที่รวม 31 คดีและยกฟ้องไปแล้ว 25 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง