สำนักงานเขตป้อมปราบฯเผยตัดต้นโพธิ์อายุ 30 ปี เหตุรากทำทางเท้าทรุด

สังคม
6 พ.ค. 59
20:26
423
Logo Thai PBS
สำนักงานเขตป้อมปราบฯเผยตัดต้นโพธิ์อายุ 30 ปี เหตุรากทำทางเท้าทรุด
มีข้อถกเถียงเสมอเมื่อต้นไม้ใหญ่ถูกตัด ล่าสุดต้นโพธิ์ใหญ่อยู่คู่ตลาดโบ๊เบ๊มากว่า 30 ปีถูกตัดเหลือแต่ตอ จากนั้นภาพถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียวิจารณ์กันหนาหูว่า ตัดทำไม หรือมีวิธีการแก้ปัญหาดีกว่านี้หรือไม่

ต้นโพธิ์สูงใหญ่คอยให้ร่มเงากับพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดโบ๊เบ๊ แต่เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้ให้เจ้าหน้าที่มาตัดทิ้งต้นโพธิ์ทิ้งให้เหลือแต่ตอ เรื่องราวนี้ถูกแชร์ผ่านแฟนเพจ "เครือข่ายต้นไม้ในเมือง" ทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำครั้งนี้ของกรุงเทพมหานคร

นายประเสริฐ คงโพธิ์ พ่อค้าตลาดโบ๊เบ๊ วัย 57 ปี คนนี้ ซึ่งเป็นผู้ปลูกต้นโพธิ์อายุเกือบ 30 ปี ต้นนี้ เล่าว่าเสียดายที่ต้นไม้ถูกตัดทิ้ง เช่นเดียวกับผู้ค้าคนอื่นๆ ที่เคยอาศัยร่มเงาจากต้นโพธิ์ค้าขายมากว่า 15 ปี

ขณะที่ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายระบุสาเหตุที่ต้องตัดต้นโพธิ์อายุเกือบ 30 ปีทิ้ง เนื่องจากรากของต้นที่มีขนาดใหญ่ทำให้คันดินริมคลองผดุงกรุงเกษมเกิดทรุดตัว ส่งผลให้ทางเท้าริมคลองทรุดตัวตามไปด้วย

แม้การตัดต้นโพธิ์จะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับผู้สัญจรไปมาบริเวณนั้น แต่ทางเครือข่ายที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม มองว่า ยังมีวิธีอื่นๆที่ดีกว่าการตัดต้นไม้ทิ้ง ซึ่งหน่วยงานภาครัฐควรศึกษาให้รอบคอบก่อน

บริเวณจุดตัดคลองผดุงกรุงเกษมกับคลองมหานาคย่านตลาดโบ๊เบ๊ยังคงเหลือต้นโพธ์ขนาดใหญ่อีก 2 ต้น ที่ยื่นลำต้นกิ่งก้านสาขาออกเข้าไปในลำคลอง ซึ่งขณะนี้สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายร่วมกับสำนักระบายน้ำ พิจารณาว่าสมควรตัดทิ้งอีกหรือไม่ เพราะรากอาจทำให้ดินทรุดตัวได้เช่นเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง