ปลัด ศธ.จะรื้อระบบวัดประเมินผลใหม่ หลังพบเด็กม.3 บางแห่งยังอ่าน เขียน คิดเลขไม่ได้

สังคม
27 ก.ค. 54
13:17
19
Logo Thai PBS
ปลัด ศธ.จะรื้อระบบวัดประเมินผลใหม่ หลังพบเด็กม.3 บางแห่งยังอ่าน เขียน คิดเลขไม่ได้

เพื่อให้ผลประเมินของเด็กได้แม่นยำ หลังพบเด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บางแห่งยังอ่าน เขียน คิดเลขไม่ได้ แนะนำระบบลงทะเบียนเรียนใหม่แบบมหาวิทยาลัย มาปรับใช้

นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) ว่า ตนเองจะเตรียมเรื่องเร่งด่วน 2-3 ประเด็นเพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ การแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดเลขไม่ได้ เพราะปัจจุบันพบว่ามีเด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบางแห่งยังมีปัญหาดังกล่าว ซึ่งตัวเองที่เคยเป็นครูมาก่อนถือว่าเป็นเรื่องอัปยศมากและมองว่าส่วนหนึ่งของปัญหานี้ มาจากเรื่องการวัดผลและประเมินผลในภาพรวมน่าจะมีปัญหา ซึ่งเดิมระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการมีการผ่อนผันให้เด็กที่สอบตก มาสอบซ่อม ถ้าผ่าน ก็จะได้เกรด 1 โดยอัตโนมัติ ทั้งที่เด็กบางคนยังมีปัญหาอยู่ และผ่านการเลื่อนชั้นไปโดยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา แม้แต่การเรียนในศูนย์การเรียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ก็ใช้ระบบเดียวกัน

         
นายอภิชาติ กล่าวว่า อาจต้องปรับรื้อระบบประเมินและวัดผลใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กในแต่ละวิชาได้อย่างแม่นยำ และต้องมีระบบเรียนซ้ำชั้นได้เหมือนระบบการเรียนในมหาวิทยาลัย หากผู้เรียนสอบไม่ผ่านวิชาใดก็จะต้องไปลงทะเบียนใหม่ในปีการศึกษาหน้า ซึ่งจะขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่เป็นประธานในการหารือเรื่องนี้

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง