นโยบายรับจำนำข้าวกระทบส่งออกข้าว

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 54
14:57
8
Logo Thai PBS
นโยบายรับจำนำข้าวกระทบส่งออกข้าว

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเป็นห่วงนโยบายรับจำนำของรัฐบาลใหม่รวมถึงเงินบาทที่แข็งค่า และคู่แข่งที่เริ่มเปิดตลาด จะส่งผลให้ปริมาณส่งออกข้าวลดลงถึงครึ่งหนึ่งในปีหน้า หากรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือ

น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อว่านโยบายรับจำนำข้าวจะส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งขันได้โดยเฉพาะเวียดนามและอินเดีย และอาจทำให้ปริมาณข้าวส่งออกลดลงถึงครึ่งหนึ่งหากรัฐบาลไม่มาตรการออกมาช่วยเหลือ ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อว่าหลังเริ่มโครงการรับจำนำราคาข้าวที่ตันละ 15,000 บาท จะทำให้ราคาข้าวขาวจาก 500 ดอลลาร์สหรัฐ ปรับเป็น 800 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ต้องรอดูนโยบายรัฐบาลใหม่จะช่วยเหลือผู้ส่งออกอย่างไร

ส่วนนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่าสถานการณ์ข้าวถุงในปัจจุบันยังมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคและยังไม่ปรับขึ้นราคา เนื่องจากมีการแข่งขันสูงแต่หากต้นทุนวัตถุดิบขึ้นราคา ก็จำเป็นต้องปรับราคาเพราะธุรกิจนี้ต้นทุนหลักอยู่ที่วัตถุดิบร้อยละ 85
 
สำหรับปริมาณส่งออกข้าว 6 เดือนแรกของปีนี้ มีทั้งสิ้น 6,300,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 107,800 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอินโดนีเซียและบังคลาเทศประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ทำให้เร่งนำเข้าข้าวเพื่อสำรอง รวมทั้งจากการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้ข้าวไทยสูงกว่าเวียดนามเพียงตันละ 20-30 ดอลล่าร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง