นักสิทธิฯ ยืนยันทำรายงานซ้อมทรมานชายแดนใต้ตามจริง -แอมเนสตี้ จี้รัฐหาผู้ก่อเหตุมาลงโทษ แทนเอาผิดคนเผยแพร่

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 59
14:55
450
Logo Thai PBS
นักสิทธิฯ ยืนยันทำรายงานซ้อมทรมานชายแดนใต้ตามจริง -แอมเนสตี้ จี้รัฐหาผู้ก่อเหตุมาลงโทษ แทนเอาผิดคนเผยแพร่
"พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ" 1 ใน 3 นักสิทธิมนุษยชนที่ถูก กอ.รมน.ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท-ผิด พ.ร.บ.คอม กรณีแพร่รายงานซ้อมทรมานใน จชต.โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ยันทำรายงานตามจริง เลื่อนรับทราบข้อกล่าวหา 26 ก.ค. ด้านแอมเนสตี้ จี้รัฐควรหาผู้ก่อเหตุมาลงโทษแทนการเอาผิดผู้เผยแพร่

วันนี้ (21 มิ.ย.2559) น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม 1 ใน 3 นักสิทธิมนุษยชนที่ถูกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท เเละความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยืนยันจัดทำรายงานการซ้อมทรมานตามข้อเท็จจริง พร้อมขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็น 26 ก.ค. นางพรเพ็ญ ยังกังวลว่าการยื่นฟ้องนักสิทธิมนุษยชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ อาจสร้างรอยร้าวใหม่

ขณะที่การจัดเวทีเสวนา "สันติภาพจอมปลอม เมื่อรัฐคุกคามนักสิ่งเเวดล้อม และนักสิทธิมนุษยชน" ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เวลา 14.00 น.วันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีการท้วงติงจากเจ้าหน้าที่ถึงความไม่เหมาะสม เเละเนื้อหาการสัมมนาที่เอนเอียง ด้วยผู้จัดการสัมมนายืนยันเจตนารมย์การจัดเสวนา เพื่อยับยั้งการละเมิดสิทธิของนักสิทธิมนุษยชน

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยออเดรย์ โกห์ราน ผู้อำนวยการงานรณรงค์ประเด็นสากล แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าทางการไทยควรหาทางสอบสวนตามรายงานการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนใต้ดังกล่าว เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ แทนที่จะใช้กฎหมายอันกำกวมเพื่อโจมตีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเหล่านี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.27 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสวนาเวทีเสวนา "สันติภาพจอมปลอม เมื่อรัฐคุกคามนักสิ่งเเวดล้อม และนักสิทธิมนุษยชน" ที่ มอ.ปัตตานี ได้เริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสังเกตการณ์

นักสิทธิมนุษยชน 3 คน ที่ถูก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยื่นฟ้อง ได้แก่ นายสมชาย หอมลออ น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และ น.ส.อัญชนา หีมมิหน๊ะ ทั้งหมดได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองปัตตานี ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาและการละเมิดพระราชบัญญัติการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ การฟ้องร้องเกิดขึ้นหลังจากที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และกลุ่มด้วยใจ หน่วยงานของนักสิทธิมนุษยชนทั้ง 3 คน เผยแพร่รายงานที่กล่าวหาว่ากอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หน่วยงานทางทหารซึ่งดำเนินการในจังหวัดชายแดนใต้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการทรมานโดยเจ้าหน้ารัฐในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง