วันนี้ ( 8 ก.ค.2559) รถยนต์หรูระดับซุปเปอร์คาร์ราคาหลายล้านบาท ที่จอดทิ้งไว้บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของการชะลอตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของตลาดรถยนต์ระดับบน
นายธานินทร์ ประสานแก้ว ผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศยอมรับว่า ปัญหาเศรษฐกิจมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้นำเข้าต้องทิ้งรถ วิธีการแก้ปัญหาเสนอว่ารัฐบาลควรนำรถไปเปิดประมูลให้กับผู้ที่สนใจน่าจะเป็นทางออกที่ดี
นายกุลิศ ศิริสมบัติ อธิบดีกรมศุลกากรกล่าวว่า ปัญหารถหรูค้างภาษีกว่า 1,000 คัน กลายเป็นภาระของผู้ประกอบการที่ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ขณะที่กรมศุลกากรต้องส่งเจ้าหน้าที่ตรวจตราเพราะเป็นสินค้าที่มีอัตราภาษีสูงถึงร้อยละ328 และเกรงว่าอาจเกิดปัญหาการลักลอบนำออกไปเหมือนในอดีต
ทั้งนี้ แนวทางจัดการรถดังกล่าว คาดว่าอาจต้องอาศัยอำนาจ คสช.ตามมาตรา 44 ที่ให้อำนาจอธิบดีกรมศุลกากร กำหนดเวลาจอดเก็บรถในเขตปลอดอากร รวมทั้งหามาตรการจัดการรถ เจ้าของรถและเจ้าของโกดัง
มีการคาดการณ์ว่ามาตราการระดับเบาที่สุดคือ การปรับลดภาษีเพื่อจูงใจให้มานำรถออกไปจนถึงระดับรุนแรงคือ กำหนดเวลาในการนำรถออกภายใน 3 หรือ 6 เดือน ซึ่งหากฝ่าฝืน อาจยึดรถเป็นของกลางและเปิดประมูลขายต่อไป