กกต.รอความชัดเจนประกาศรับรอง "จตุพร"

การเมือง
28 ก.ค. 54
11:20
22
Logo Thai PBS
กกต.รอความชัดเจนประกาศรับรอง "จตุพร"

กกต.ให้อนุกรรมการไต่สวนตรวจสอบสถานะนายจตุพร พรหมพันธ์ ต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ได้ความชัดเจน ก่อนนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณานัดสุดท้ายวันพรุ่งนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง  เปิดเผยว่า การประชุมกกต.ในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านที่ยังค้างการพิจารณา ส่วนใหญ่มีมติให้ยกคำร้อง ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.ที่กกต.ยังไม่รับรอง ที่ประชุมได้ให้อนุกรรมการไต่สวนไปสอบถามกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อตรวจสอบสถานะและความชัดเจนในเรื่องนี้ ก่อนนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในพรุ่งนี้ (วันที่ 29 ก.ค.) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนครบของกฎหมายที่ให้อำนาจ กกต.  30 วันพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ กกต.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ที่ยังไม่ประกาศรับรองนายจตุพรไป โดยรอความชัดเจนประกาศรับรอง นายจตุพร ในวันพรุ่งนี้

ขณะที่บรรยากาศการเข้ารับใบรับรองความเป็นส.ส. ที่บริเวณชั้น 5 สำนักบริหารการเลือกตั้ง กกต. เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้าวันนี้ หลังจาก กกต. ประกาศรับรองความเป็นส.ส.เพิ่มเติมเป็นรอบที่ 4 เมื่อวานนี้ โดยมีแกนนำคนสำคัญจากหลายพรรคการเมือง เริ่มเข้ามารับใบรับรอง  โดย สส.ระบบบัญชีรายชื่อ อาทิ  นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล นายศุภชัย ใจสมุทร  จากพรรคภูมิใจไทย รวมถึง นางพัชรินทร์ มั่นปาน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่  นายวิฑูรย์ นามบุตร นายอิสสระ สมชัย จากพรรคประชาธิปัตย์

ส่วน สส.ระบบแบ่งเขต เดินทางมารับใบรับรอง 52 คน แบ่งเป็นพรรคเพื่อไทย 16 พรรคภูมิใจไทย 20 คน พรรคประชาธิปัตย์ 14 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 2 คน อาทิ นางพรทิวา นาคาศัย ชัยนาท เขต 2 พรรคภูมิใจไทย นางอัญชลี วานิชเทพบุตร เขต 1 จ.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เขต 9 กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ นายโสภณ ซารัมย์ เขต 3 จ.บุรีรัมย์  เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง