ชาวมุสลิมทั่วโลกร่วมพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะของซาอุฯ

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 59
07:38
9,403
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมทั่วโลกร่วมพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะของซาอุฯ
ชาวมุสลิมจากทั่วโลกเริ่มเดินทางหลั่งไหลมาที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อเตรียมเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี 2559 ซึ่งพิธีจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (9 ก.ย.2559) ขณะที่ทางการซาอุดิอาระเบียรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นครเมกกะของซาอุดิอาระเบีย เนื่องแน่นไปด้วยชาวมุสลิมผู้มีศรัทธาแรงกล้าหลายล้านคนจากทั่วโลกที่มาชุมนุมเพื่อเตรียมประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี ซึ่งเป็นหลักศาสนบัญญัติประกาศที่ 5 ของศาสนาอิสลาม

ชาวมุสลิมที่เดินทางมาถึงได้เดินวนรอบวิหารกะบะฮ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีฮัจญ์และเป็นที่ตั้งของแท่นหินสีดำศักดิ์สิทธิ์ โดยพิธีมีกำหนดเริ่มขึ้นในวันนี้ (9 ก.ย.2559)

พิธีฮัจญ์เป็นพิธีสำคัญของศาสนาอิสลาม ซึ่งกำหนดให้ชาวมุสลิมที่มีความพร้อมด้านการเงินและร่างกายจะต้องมาเข้าร่วมพิธีให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิตและพิธีฮัจญ์ในแต่ละปีจะมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเดินทางมาเข้าร่วมประมาณ 3 ล้านคน

สำหรับการประกอบพิธีฮัจญ์ในปี 2559 ทางการซาอุดิอาระเบียเตรียมการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่นครเมกกะ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับผู้แสวงบุญและที่ผ่านมาได้ดำเนินแผนปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งการขยายพื้นที่ภายในมัสยิดศักดิ์สิทธิ์จาก 300,000 ตารางเมตรเป็น 1.5 ล้านตารางเมตร ช่วยให้สามารถรองรับผู้แสวงบุญเพิ่มจาก 600,000 คนเป็น 2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง