กสทช.ประชุมกรรมการสอบกรณี พนง. "เอไอเอส" ขโมยข้อมูลลูกค้า 19 ก.ย.

อาชญากรรม
16 ก.ย. 59
19:55
463
Logo Thai PBS
กสทช.ประชุมกรรมการสอบกรณี พนง. "เอไอเอส" ขโมยข้อมูลลูกค้า 19 ก.ย.
ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเข้าร้องเรียนต่อ กสทช.ให้ตรวจสอบกรณีพนักงานบริษัท เอไอเอส ลักลอบส่งข้อมูลการใช้โทรศัพท์ให้บุคคลอื่น โดย กสทช.ประชุมกรรมการสอบสวนนัดแรก 19 ก.ย.นี้

วันนี้ (16 ก.ย.2559) เวลาประมาณ 14.30 น. ผู้เสียหายที่ชื่อว่า "พล" ได้ร้องเรียนต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินการกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กรณีที่เขาถูกพนักงานบริษัท เอไอเอส ลักลอบส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือให้คนภายนอก

ผู้เสียหายขอให้ กสทช.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และขยายผลว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังพนักงานคนดังกล่าวหรือไม่ และเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของลูกค้าผู้ใช้งาน

บริษัท เอไอเอส ยอมรับว่าพนักงานของบริษัทได้ลักลอบส่งข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของ "พล" ให้บุคคลภายนอกจริง จึงได้ให้พนักงานพ้นสภาพและแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานคนดังกล่าว

การออกมายอมรับของผู้บริหารเอไอเอสเกิดขึ้นหลังจากที่ภรรยาของ "พล" โพสต์กระทู้ในเว็บไซต์พันทิปว่า พนักงานบริษัท เอไอเอส สำนักงานใหญ่ ถือวิสาสะขโมยข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอก ซึ่งข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น กระทบกับความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตของเธอและครอบครัว

เธอให้ข้อมูลว่า เธอเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์นี้แต่สามี ซึ่งประกอบอาชีพการออกแบบตกแต่งภายในเป็นผู้ใช้งาน ช่วงที่ผ่านมาสามีของเธอได้รับทำงานให้กับลูกค้ารายหนึ่งซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ต่อมาได้เกิดปัญหาขัดแย้งกับลูกค้ารายนี้ถึงขั้นเคยถูกขู่เอาชีวิต ซึ่งทั้งเธอและสามีได้แจ้งความไว้แล้ว และเพื่อความปลอดภัยจึงได้ย้ายที่อยู่เพื่อหนีจากอิทธิพลของบุคคลดังกล่าว เธอสงสัยว่าการขโมยข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของพนักงานของเอไอเอสครั้งนี้เกี่ยวข้องกับ "ผู้มีอิทธิพล" คนนี้

เหตุที่ทราบว่ามีการส่งข้อมูลส่วนตัวให้บุคคลภายนอก เพราะมี "ผู้หวังดี" ส่งไฟล์ Excel บันทึกข้อมูลการใช้โทรศัพท์ที่ส่งออกไปให้เธอและสามีดู

 "การตัดสินใจร้องเรียนต่อ กสทช.ครั้งนี้ เพราะรอให้บริษัทดำเนินการ แต่เมื่อยังไม่มีความคืบหน้าจึงต้องการให้ กสทช. ตรวจสอบ เพราะข้อมูลถูกขโมยออกมามีไฟล์ข้อมูลตั้งแต่ปี 2556" พล อายุ 41 ปี ซึ่งมีอาชีพเป็นมัณฑนากรกล่าว

"หากระบบการทำงานของเอไอเอสมีการตรวจสอบเข้มข้น เชื่อว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดปัญหายาวนานหลายปีแบบนี้ และพนักงานคนดังกล่าวจะถูกจับได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ขโมยข้อมูลแล้ว ไม่ใช่ปล่อยให้ทำเป็นระยะเวลาหลายปีแบบนี้ และอยากให้บริษัทขยายผลสอบสวนว่า มีใครอยู่เบื้องหลังมากกว่าพนักงานหนึ่งคนหรือไม่ และเส้นทางของข้อมูลที่ขโมยออกมาเป็นอย่างไร" เขาระบุ

 

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า หากเป็นไปได้อยากเข้าชี้แจงคณะกรรกการสอบสวนของ กสทช.ที่จะประชุมวันที่ 19 ก.ย.2559 พร้อมกับทางตัวแทนบริษัท เอไอเอส เพราะอยากให้ กสทช. รับฟังพร้อมกันทั้งสองฝ่าย แต่ขณะนี้ทาง กสทช. ยังไม่ได้ติดต่อให้เขาเข้าชี้แจง

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่าการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการสอนสวนในวันที่ 19 ก.ย.จะให้ผู้บริหารบริษัท เอไอเอส ชี้แจงกรณีพนักงานขโมยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งมีรายละเอียดเป็นบันทึกการใช้งานการโทรศัพท์ และพิกัดการใช้งาน

นายก่อกิจกล่าวว่า อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้คือการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเสนอมาตรการที่จำเป็นในกรณีที่ผลการตรวจสอบได้ข้อสรุปว่าเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ ในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของ กสทช. และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้ว จะรายงานให้เลขาธิการ กสทช.รับทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม: ถาม-ตอบ: ลูกค้าเอไอเอส เหยื่อลักลอบเผยแพร่ข้อมูลโทรศัพท์ "เอไอเอสควรชี้แจง" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง