ปภ.เตือน 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 59
12:44
830
Logo Thai PBS
ปภ.เตือน 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนให้ 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้น หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหนักก็ทำให้บางจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ว

ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ จ.นครสวรรค์ ซ่อมแซมแนวคันดินที่ถูกน้ำกัดเซาะขาดจนน้ำล้นเข้าท่วมนาข้าวกว่า 4,000 ไร่ใน ต.หนองนมวัว อ.ลาดยาว และ ต.หนองกระโดน อ.เมืองนครสวรรค์ ล่าสุดทางจังหวัดประกาศให้ อ.แม่วงก์, อ.ลาดยาว, อ.เก้าเลี้ยว และ อ.บรรพตพิสัย เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ว

จ.พิจิตร น้ำท่วมใน อ.ทับคล้อ ทำให้บ้านเรือนกว่า 200 หลัง โรงเรียนและวัดวังหินเพลิง พระสงฆ์ต้องช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

จ.ชัยภูมิ เทศบาลตำบลละหาน อ.จัตุรัส ติดตั้งเครื่องสูบน้ำรับมือน้ำในบึงละหาน ซึ่งรับน้ำต่อมาจาก อ.จัตุรัส และเอ่อล้นท่วมนาข้าวในพื้นที่แล้วกว่า 1,000 ไร่ รวมถึงบ้านเรือนอีกกว่า 200 ครอบครัว

จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านห้วยเหนือ อ.ขุขันธ์ เร่งขนย้ายข้าวของไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมเสริมแนวกระสอบทรายหน้าบ้าน หลังมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยศาลาเอ่อล้นและทำให้น้ำในลำห้วยเหนือไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

จ.อ่างทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ลงเรือตรวจสภาพแม่น้ำน้อย เพื่อหาแนวทางป้องกันพื้นที่ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม พร้อมกับมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยใน ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ คือ อ.ป่าโมก อ.เมืองอ่างทอง และ อ.วิเศษชัยชาญ

จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.ย.2559) เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานอีกกว่า 20 เซนติเมตรและเอ่อท่วมวัดกว่า 20 แห่ง โรงเรียน 10 แห่ง รวมถึงโบราณสถานใน อ.บางบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.บางบาล

จ.สุพรรณบุรี น้ำจากแม่น้ำท่าจีนท่วมบ้านท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี สูงกว่าครึ่งเมตร ชาวบ้านต้องลุยน้ำขนข้าวของ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกมาจอดริมถนน ขณะที่ทางเทศบาลติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นในโดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจ

ส่วนที่ จ.ลพบุรี น้ำป่าไหลท่วมหลายตำบลใน อ.เมืองลพบุรี และ อ.ลำสนธิ เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุ รวมถึงขนย้ายสิ่งของและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศเตือน 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา คือ จ.อุทัยธานี, จ.ชัยนาท, จ.สิงห์บุรี, จ.ลพบุรี, จ.อ่างทอง, จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องและให้สำนักงาน ปภ.ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง