"จิตตนาถ ลิ้มทองกุล" เผยคำสุดท้ายจากแม่ถึงพ่อ "ป๋าสู้ๆ"

สังคม
4 ต.ค. 59
11:41
1,987
Logo Thai PBS
"จิตตนาถ ลิ้มทองกุล" เผยคำสุดท้ายจากแม่ถึงพ่อ "ป๋าสู้ๆ"
นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล เขียนบทความผ่านเว็บไซต์ผู้จัดการ ออนไลน์ ถึงการจากไปของนางจันทน์ทิพย์ ลิ้มทองกุล ผู้เป็นแม่ พร้อมเล่าถึงนาทีที่แจ้งข่าวให้นายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่อยู่ในเรือนจำทราบข่าวการเสียชีวิตของภรรยา เผยได้เห็นน้ำตาของพ่ออย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.2559) เว็บไซต์ผู้จัดการ ออนไลน์ เผยแพร่บทความ "เมื่อวันที่แม่ไปสบาย และพ่อต้องรับให้ได้" ของนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่เขียนถึงการเสียชีวิตของนางจันทน์ทิพย์ ลิ้มทองกุล แม่ของเขาที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย

นางจันทน์ทิพย์เสียชีวิตในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่นายสนธิถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 20 ปี ในคดีทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทย จำนวน 1,078 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2559 ทำให้ทั้งสองไม่มีโอกาสได้พบกันในวาระสุดท้ายของชีวิต

นายจิตตนาถ เปิดเผยว่านางจันทน์ทิพย์ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบท่ามกลางสมาชิกครอบครัวที่รายล้อม โดยก่อนที่นางจันทน์ทิพย์จะเสียชีวิตได้สั่งเสียให้นายจิตตนาถอ่านบทพุทธวจน ในการเจริญอานาปานสติ พิจารณาลมหายใจจนกระทั่งสัญญาณชีพหยุด พร้อมกับเปิดบรรยายธรรมต่อเป็นระยะเวลาหนึ่ง

"ผมส่งคุณแม่จากโลกนี้ไปด้วยอาการสงบไม่ฟูมฟาย เพราะท่านเคยสอนเอาไว้ว่าจะเป็นการช่วยให้ผู้วายชนม์ไม่ต้องเป็นห่วง และก็หวังว่าท่านจะมีญาณรับรู้ในสิ่งที่ผมได้ทำตามคำสั่งเสียของท่าน"

หลังจากนั้นนายจิตตนาถเดินทางไปเยี่ยมนายสนธิที่เรือนจำพร้อมกับแจ้งข่าวการเสียชีวิตของนางจันทน์ทิพย์ให้นายสนธิทราบ

"ผมได้เห็นน้ำตาของคุณสนธิล้นเอ่อออกมาอย่างที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตนี้ เพราะคุณสนธิหวังเอาไว้อย่างมากว่าสักวันจะได้มีโอกาสพบคุณแม่อีกครั้ง"

"ผมได้นำคำพูดของคุณแม่ฝากไปถึงคุณสนธิให้แกฟังว่า 'ป๋าสู้ๆ ป๋าเป็นยอดนักสู้ ให้สู้ๆ นะ' และบอกท่านว่า 'แม่อยากให้ป๋าปฏิบัติธรรม อย่าได้มีความรู้สึกคับแค้นใดๆ ในชะตาชีวิต' "

ขณะที่นายสนธิได้กล่าวกับนายจิตตนาถว่า เมื่อฌาปนกิจนางจันทน์ทิพย์แล้วให้เก็บกระดูกไว้ เพราะไม่ว่าจะชาติไหนเมื่อไหร่ก็จะต้องทำบุญกระดูกของภรรยาให้ได้

นายจิตตนาถบอกว่าเขาได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างนายสนธิกับนางจันทน์ทิพย์อย่างเต็มกำลังความสามารถแล้ว และเป็นวันที่ไม่มีวันลืมในชีวิต พร้อมขอบคุณญาติมิตร คณะแพทย์และพยาบาลที่ช่วยดูแลและให้กำลังใจนางจันทน์ทิพย์ รวมถึงผู้ที่แสดงความเสียใจต่อครอบครัว

สำหรับกำหนดการพระราชทางเพลิงศพและสวนพระอภิธรรมนางจันทน์ทิพย์ โดยในวันนี้ (4 ต.ค.2559) จะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ศาลา 10 เวลา 16.30 น. และจะสวดพระอภิธรรมและมีการเทศน์พุทธวจน ตั้งแต่วันที่ 4-10 ต.ค.2559 และจะมีพิธีพระราชทางเพลิงศพในวันอังคารที่ 11 ต.ค.2559 เวลา 17.00 น. โดยทางเจ้าภาพงดรับพวงหรีด แต่ขอความอนุเคราะห์เป็นของบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง