ศุลกากรเชียงรายหวั่นเลื่อนสร้างสะพานข้ามโขงแห่งที่ 5 กระทบส่งออก

ภูมิภาค
30 ก.ค. 54
11:32
9
Logo Thai PBS
ศุลกากรเชียงรายหวั่นเลื่อนสร้างสะพานข้ามโขงแห่งที่ 5 กระทบส่งออก

ศุลกากรจังหวัดเชียงรายวิตกว่ามูลค่าการส่งออกจะได้รับผลกระทบ หลังโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ล่าช้า เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างขอขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี โดยอ้างว่าประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ

คนงานกำลังเร่งสร้างถนนสายเชียงราย-เชียงของไปยังสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ที่เชื่อมระหว่างอำเภอเชียงของ กับเมืองห้วยทราย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เนื่องจากการก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปอีก 1 ปี เพราะบริษัทรับเหมาก่อสร้างประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ ทำให้กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปีหน้าต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2556

นายสุวัฒน์ ด้วงปั้น นายด่านศุลกากร อำเภอเชียงของ บอกว่า การก่อสร้างที่ล่าช้าอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกตั้งแต่ต้นปีนี้ จนถึงเดือนมิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา รวม 5,700 บาท และ คาดว่าเมื่อสะพานสร้างเสร็จจะมีมูลค่าการส่งออกไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท แต่เมื่อประสบปัญหาล่าช้า จะทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้า

สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่กำลังก่อสร้างนี้มีลักษณะเป็นสะพานขนาด 2 ช่องจราจร พร้อมทางเดินเท้าใช้งบประมาณการก่อสร้าง 1,600 บาท ซึ่งไทย และ จีนช่วยด้านงบประมาณฝ่ายละครึ่ง เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวในประเทศลุ่มน้ำโขง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง