จับผิดซีรีส์ใหม่ "ลีมินโฮ - จวนจีฮุน" เลียนแบบ Sherlock

Logo Thai PBS
จับผิดซีรีส์ใหม่ "ลีมินโฮ - จวนจีฮุน" เลียนแบบ Sherlock
การถูกโลกออนไลน์จับผิดข้อหาขโมยแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยขึ้น ล่าสุดเป็นกรณีของ The Legend of the Blue Sea ซีรีส์สุดฮิตเรื่องใหม่ของเกาหลีใต้ที่ถูกชาวเน็ตในประเทศจับผิดว่าเลียนแบบฉากการถ่ายทำบางส่วนมาจากซีรีส์ชื่อดังของต่างประเทศ

นางเงือกสาวผู้เคยสานสัมพันธ์รักกับคุณชายผู้สูงศักดิ์ในสมัยโชซอน แต่โชคชะตาทำให้เธอต้องเดินทางข้ามภพมาเจอกับชายที่หน้าเหมือนคนรักเก่าในยุคปัจจุบัน ผู้หาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นนักต้มตุ๋นระดับ 18 มงกุฎ คือเรื่องราวสนุกสนานใน The Legend of the Blue Sea ซีรีส์เรื่องใหม่ของสถานี SBS ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลีใต้ เพราะเป็นการคืนจอแก้วครั้งแรกในรอบ 3 ปีของซูเปอร์สตาร์ ลีมินโฮ และยังเป็นการประกบคู่กับ จวนจีฮุน นางเอกแถวหน้าของแดนกิมจิ ส่งผลให้การออกอากาศตอนแรก เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา มียอดผู้ชมถึง 2,100,000 คน เรตติ้งสูงกว่าตอนแรกของ My Love From The Star และ Descendants Of The Sun ที่ทำยอดผู้ชมได้ 1,700,000 คน และ 1,400,000 คนตามลำดับ

แต่หลังจากเปิดตัวไม่นาน The Legend of the Blue Sea ก็ถูกวิจารณ์เรื่องการลอกเลียนความคิดสร้างสรรค์จากซีรีส์ตะวันตก โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในแดนโสมได้ทำคลิปเปรียบเทียบฉากการวิเคราะห์บุคลิกของตัวละคร ด้วยการใช้ตัวอักษรบรรยายตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นวิธีการเล่าเรื่องที่เคยปรากฏใน Sherlock มินิซีรีส์ยอดฮิตของประเทศอังกฤษ

แม้เดิมทีกระแสโจมตีจะตกเป็นของทีมงานฝ่ายผลิต ในข้อหาขโมยเทคนิกของซีรีส์ต่างประเทศมาใช้ แต่ปรากฏว่าเสียงวิจารร์ยังโยงไปถึง ปาร์คจีอึน นักเขียนบทมือทอง เนื่องจากเธอผู้นี้คือคนเดียวกับที่เคยเขียนบทละครให้กับ My Love From The Star ซีรีส์สุดดังเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งเป็นผลงานที่เคยถูกแฟนละครเปรียบเทียบว่า ใช้เทคนิคบรรยายภาพการเดินทางข้ามเวลาของตัวเอก คล้ายกับซีรีส์ปี 2004 ของสหรัฐฯ เรื่อง New Amsterdam มาแล้ว

ความเห็นของแฟนละครในเกาหลีใต้ต่อประเด็นดังกล่าวมีด้วยกันหลากหลาย ทั้งคนที่มองว่าเป็นแค่การอ้างอิงแรงบันดาลใจ และคิดว่าเป็นการตั้งใจล้อเลียนซีรีส์ Sherlock แต่มีไม่น้อยที่วิจารณ์ว่าเป็นความผิดพลาดของผู้สร้าง ที่ไปเลียนแบบละครดังที่ผู้ชมทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี รวมถึงยังที่วิจารณ์ ปาร์คจีอึน ว่า ลอกเลียนความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง เพราะเนื้อหาของ The Legend of the Blue Sea แทบไม่ต่างจาก My Love From The Star ผลงานสุดฮิตเรื่องก่อนของเธออีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง