นักท่องเที่ยวทะลักอินทนนท์-ฝ่าฝืนถ่ายรูปบนราวไม้กิ่วแม่ปานเจอจับจริง

สังคม
10 ธ.ค. 59
12:27
866
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวทะลักอินทนนท์-ฝ่าฝืนถ่ายรูปบนราวไม้กิ่วแม่ปานเจอจับจริง
ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ บรรยากาศท่องเที่ยวหน้าหนาวคึกคัก เตือนห้ามฝ่าฝืนปืนราวไม้กิ่วแม่ปานเซลฟี่ คาดโทษไกด์ ระบุฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (10 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวบนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ คึกคักเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว ทำให้ถนนบางช่วง มีรถติดยาวกว่า 2 กิโลเมตร โดยเฉพาะบริเวณจุดชมวิว ทางขึ้นกิ่วแม่ปาน เจ้าหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวก และ จัดระเบียบการจราจร

โดยนายสุรชัย คงรักสัจธรรม ไกด์ท้องถิ่นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บอกว่า ขณะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งกำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งฝ่าฝืนคำเตือนห้ามขึ้นไปนั่ง และยืนถ่ายภาพบริเวณราวไม้ ซึ่งเสี่ยงอันตรายจากการพลัดตก ก็ทำให้ไกด์ท้องถิ่นต้องคอยชี้แจงทำความเข้าใจกับ นักท่องเที่ยว ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

นายรุ่งหิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บอกว่า ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ และตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้รับการชี้แจงจากมัคคุเทศก์ท้องถิ่นว่า ได้เตือนเรื่องข้อห้าม ข้อปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ยังมีผู้ฝ่าฝืน ซึ่งทางอุทยานฯเตรียมคาดโทษมัคคุเทศก์ที่ปล่อยปละละเลยให้นักท่องเที่ยวทำผิดระเบียบ พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวว่าอย่าปีนป่าย หรือนั่งบนระเบียง ในจุดชมวิว ซึ่งทางอุทยานฯติดป้ายเตือนไว้ชัดเจน เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้น และทำลายบรรกาศการท่องเที่ยว และถ้าพบผู้ฝ่าฝืนอีก จะทำเดินการตามกฎหมาย

เช่นเดียวกับที่ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปกางเต้นท์พักแรมสัมผัสอากาศหนาว ชมความสวยงามของทะเลหมอกยามเช้า และเยี่ยมชมแปลงปลูกพืชผักภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โดยเช้าที่ผ่านมามีอุณหภูมิต่ำสุด 6.2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิยอดหญ้า 4.5 องศาเซลเซียส

ส่วนที่บ้านใหม่ร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หมู่ 10 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุด วัดได้ 6-7 องศาเซลเซียส ทำให้ เกิดปรากฎการณ์ น้ำค้างแข็งตัวเล็กน้อย หรือที่ ชาวชาติพันธ์ม้ง เรียกว่า แม่คะนิ้งรอง ซึ่งเป็นสัญญาณว่า หลังจากนี้ หากอุณหภูมิหนาวเย็นต่อเนื่อง และคงที่ ก็จะทำให้ เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้งขาวโพลนปกคลุมทั่วหมู่บ้านในเร็วๆนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง