กกต.เล็งพิจารณารับรอง “จตุพร” เป็น ส.ส.หรือไม่ 1 ส.ค.

การเมือง
1 ส.ค. 54
02:13
6
Logo Thai PBS
กกต.เล็งพิจารณารับรอง “จตุพร” เป็น ส.ส.หรือไม่ 1 ส.ค.

วันนี้ กกต.จะพิจารณาว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ของ “จตุพร” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ รวมถึงจะพิจารณา ส.ส.แบบแบ่งเขตอีก 2 เขต ที่จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ที่จังหวัดหนองคาย และสุโขทัย รวมถึงการนับคะแนนใหม่ที่เขต 2 จังหวัดยะลา

สำหรับการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 2 เขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดสุโขทัย และเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดหนองคาย รวมถึงการนับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดยะลานั้น ในวันนี้ (1 ส.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาเพื่อรับรองผล ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถรับรองผลได้ทั้งหมด เนื่องจากไม่มีการร้องเรียนใดๆ เพิ่มเติม ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ กกต.ยังไม่ได้ให้การรับรอง ก็จะมีการพิจารณาในวันนี้ (1 ส.ค.) เช่นเดียวกัน
 
นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานการเลือกตั้ง ยอมรับว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า วันนี้ (1 ส.ค.) จะสามารถชี้ขาดเรื่องคุณสมบัติของนายจตุพรเสร็จสิ้นหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการหารืออย่างละเอียดรอบคอบ เพราะที่ผ่านมายังมีข้อข้องใจเกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายจตุพร รวมถึงประเด็นการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
ส่วนกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ถูกข่มขู่ทางโทรศัพท์เมื่อคืนวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาข่มขู่นั้นอ้างว่าสังกัดสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง กรณีนี้มีรายงานว่า นางสดศรีได้หารือกับอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และเตรียมเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว
 
ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันว่า ประชาชนโดยเฉพาะคนเสื้อแดงไม่มีความคิด หรือการเคลื่อนไหวข่มขู่คุกคามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ทั้งที่ผ่านมาและในขณะนี้ ส่วนจะเป็นการกระทำของฝ่ายใดนั้น เป็นเรื่องที่ผู้ถูกคุกคามจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย
 
สำหรับยอดการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 496 คน มี ส.ส.มาแสดงตนแล้ว 489 คน ยังไม่มาแสดงตนอีก 7 คน ซึ่งคาดว่าวันนี้ (1 ส.ค.) จะมีผู้เข้าแสดงตนเพิ่มเติมอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง