"ศรีวราห์" ยันข้อมูล ตม.ไม่พบ "องอาจ" โฆษกศิษย์ธรรมกาย ออกนอกประเทศ

อาชญากรรม
9 ม.ค. 60
14:35
277
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" ยันข้อมูล ตม.ไม่พบ "องอาจ" โฆษกศิษย์ธรรมกาย ออกนอกประเทศ
รอง ผบ.ตร.ยืนยันจากข้อมูล สตม.ไม่พบ "องอาจ ธรรมนิทา" ออกนอกประเทศ พบปีที่แล้วเข้าออกประเทศ 18 ครั้ง ล่าสุด 11 พ.ย.59 จากเยอรมัน-ไทย

วันนี้ (9 ม.ค.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้รับการยืนยันจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่พบว่านายองอาจ ธรรมนิทรา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เดินทางออกนอกประเทศผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกด่าน แต่จะเดินทางออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติหรือไม่นั้นก็อาจเป็นไปได้ แต่ยอมรับว่าได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนเข้มงวดดูแลอย่างใกล้ชิด และมีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจากการตรวจสอบการเดินทางเข้าออกประเทศของนายองอาจช่วงปีที่ผ่านมา พบว่ามีการเดินทางเข้าออกประเทศ 18 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการเดินทางมาจากประเทศเยอรมนีกลับเข้าประเทศไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนภาพถ่ายที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่านายองอาจอยู่ในประเทศฝรั่งเศสนั้น ไม่ขอยืนยันว่าเป็นภาพปัจจุบันหรือภาพในอดีต ซึ่งตนเองยังไม่เห็นภาพดังกล่าว แต่ก็ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ รวมทั้งตรวจสอบบุคคลที่ออกมาระบุว่านายองอาจ และพระเทพญานมหามุนีหรือพระธัมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลบหนีออกนอกประเทศ

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า พระธัมมชโยขนทรัพย์สินมีค่าใส่ตู้คอนเทนเนอร์หลบหนีออกจากวัดพระธรรมกายนั้น ตำรวจยังไม่มีข้อมูล แต่จากการข่าวร้อยละ 80 เชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด แต่อีกร้อยละ 20 ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากลูกศิษย์ไม่พบตัวพระธัมมชโยออกมาปฏิบัติภารกิจเป็นเวลานาน

สำหรับการขอศาลออกหมายหมายค้นเพื่อเข้าไปค้นวัดและจับกุมตัวตามหมายจับ เรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ส่วนการขอหมายจับของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เพิ่มในข้อหาบุกรุกป่าเพื่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซมุกตะวัน จ.กระบี่ อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวนขอศาลอนุมัติหมายจับ หลังจากมีการออกหมายเรียกไปแล้ว 2 ครั้ง ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยเพิ่มเติมจากกว่า 170 คดี อีกหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนพิจารณาในทุกฐานความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง