กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี อ่วมน้ำท่วมระลอก 2

ภัยพิบัติ
16 ม.ค. 60
19:34
2,513
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี อ่วมน้ำท่วมระลอก 2
กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินฝนตกภาคใต้ช่วง 2-3 วันข้างหน้าไม่หนัก แต่อาจต้องเฝ้าระวังในพื้นที่น้ำท่วมเดิมโดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ด้านกรมชลประทาน ระดมความพร้อมเครื่องสูบน้ำรับมือฝนตกยาวถึง 20 ม.ค.นี้

วันนี้ (16ม.ค.2560)นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกในภาคใต้ ในช่วง 2-3 วันนี้ จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมาจนเกิดภาวะน้ำท่วมหนักใน 10 จังหวัดภาคใต้ เพราะครั้งนี้ ภาคใต้ ได้รับอิทธิพลเฉพาะ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ต่างจากครั้งก่อน ที่ได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำด้วย


นายวันชัย บอกว่า ภาคใต้ มีความเสี่ยงฝนตกหนัก ไปถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้ หรือ จนกว่าจะสิ้นฤดูหนาวทั้งนี้ แม้ปริมาณฝนจะไม่รุนแรงมากนัก แต่ในพื้นที่น้ำท่วมขังอยู่เดิม ที่ยังไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้หมดต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมซ้ำอีก โดยเฉพาะ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่

 

ปริมาณน้ำค้างทุ่งเหลือ 360 ล้านลบ.ม.


ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า จากการคาดการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ได้สั่งการให้กรมชลประทานเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือลงไปติดตั้งเพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักระลอกใหม่

 

 

รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ที่เข้าสู่ภาวะปกติคือ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนนครสรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง โดยที่นครศรีธรรมราช ยังคงมีน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำปากพนัง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำคงเหลือในพื้นที่ประมาณ 306 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำที่ท่วมทั้งสิ้น 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ ธานี กรมชลประทาน กองทัพเรือสนับสนุนเรือผลักดันน้ำอีก 26 ลำ เพื่อให้ระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็วที่สุด เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักอีกระลอกในช่วงวันที่ 16 – 20 ม.ค. 60 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือน พร้อมให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง