ช่วย"นกยูงอินเดีย" หลงป่าถูกสุนัขกัด

Logo Thai PBS
ช่วย"นกยูงอินเดีย" หลงป่าถูกสุนัขกัด
"นกยูงอินเดีย" หลงออกจากป่า ถูกสุนัขกัดเป็นแผล เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี นำส่งรักษาบาดแผลที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ อาการปลอดภัยแล้ว รอฟื้นฟูร่างกายก่อนปล่อยคืนป่า

วานนี้(1 พ.ค.2560) นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านหมู่ที่ 12 ตำบลช่องด่าน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ว่าพบนกยูง ถูกสุนัขกัดได้รับบาดเจ็บ จึงได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่

ผลการตรวจสอบ พบนกยูงอินเดีย จำนวน 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บ และมีแผลเหวอะที่บริเวณหลัง คาดว่าเป็นแผลจากโดนสุนัขกัด เจ้าหน้าที่จึงเร่งนำนกยูงตัวนี้ ส่งโรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่าปศุปาลัน ไทรโยค  เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้ล้าง และทำความสะ อาดแผล จากนั้นได้เย็บแผลที่ถูกกัด และตรวจสุขภาพนกยูงอย่างละเอียด ก่อนนำมาพักฟื้นต่อที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เพื่อให้ฟื้นฟูก่อนปล่ยคืนสู่ธรรมชาติ

สำหรับ "นกยูงอินเดีย" พบกระจายพันธุ์ในประเทศอินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ ภูฏาน และศรีลังกา และเป็นสัตว์ประจำชาติอินเดีย เป็นนกยูงที่มีขนาดเล็กกว่านกยูงเขียวหรือนกยูงไทยเล็กน้อย ขนหงอนจะมีลักษณะเป็นรูปพัด สีของผิวหนังบริเวณหน้าจะมีสีขาว และมีสีดำคาดบริเวณตา ขนบริเวณคอและอกมีสีน้ำเงิน ขนบริเวณปีกเป็นลายสีขาวสลับกับสีดำ ขนตามลำตัวจะมีสีเขียวอมน้ำเงิน ด้านหลังเป็นเกล็ดคล้ายใบไม้ ในเพศเมียนั้นจะมีขนาดเล็กกว่าเพศผู้ ขนตามลำตัวเป็นสีน้ำตาล ขนคอและหลังจะมีสีอ่อนกว่าเพศผู้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง