เตือน 17-18 พ.ค.นี้ฝนตกหนักร้อยละ 70 ทั่วทุกภาค

สังคม
17 พ.ค. 60
07:25
2,672
Logo Thai PBS
เตือน 17-18 พ.ค.นี้ฝนตกหนักร้อยละ 70 ทั่วทุกภาค
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฝนตกหนัก ครอบคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่มีฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่ ขณะที่สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่จ.พะเยาเริ่มคลี่คลาย

วันนี้(17 พ.ค.2560)นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยม วิทยา ออกประกาศประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประ เทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน มีผลกระทบวันที่ 17-18 พ.ค.นี้

เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศเมียนมา และมีแนวโน้มจะเคลื่อนที่เข้าปกคลุมประเทศเมียนมา ทำให้ภาคภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเฉลี่ยร้อยละ 70 ของพื้นที่

โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆดังนี้ ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียง ราย ลำปาง ลำพูน พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ภาคกลาง บริเวณจังหวัดราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

น้ำป่าไหลหลากพะเยาเริ่มคลี่คลาย 

ขณะที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ ยังคงเฝ้าระวังเพื่อเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยที่จ.พะเยา นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ยังสั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นอีก เยื่องจากอาจจะมีฝนตกหนักซ้ำใน 1-2 วันนี้

โดยที่วัดศรีโคมคำ หรือวัดพระเจ้าตนหลวง อ.เมืองพะเยา หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก นานกว่า 4 ชั่วโมง ทำให้ถูกน้ำท่วมขังสูง ล่าสุดทหารกรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมมิกราช ช่วยกันเข้าทำความสะอาดบริเวณลานหน้าพระวิหารหลวง นอกจากนี้หลายหน่วยงาน นำเครื่องจักรเข้าเปิดทางน้ำ เพื่อเร่งผันน้ำที่ท่วมขังภายในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ลงสู่กว๊านพะเยา ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

ส่วนที่จังหวัดน่าน ฝนตกหนักต่อเนื่อง  ทำให้เกิดดินสไลด์ ปิดทับถนนสายบ่อเกลือ - เฉลิมพระเกียรติ ช่วงบ้านเปียงก่อ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ ต้องนำเครื่องจักรกลเข้าเปิดเส้นทาง และแจ้งให้ประชาชนหลีกเลี่ยงที่จะใช้เส้นทาง  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง