“VOA” เผยเบื้องหลังทลายขบวนการค้ามนุษย์ในสหรัฐฯ

สังคม
29 พ.ค. 60
19:29
333
Logo Thai PBS
“VOA” เผยเบื้องหลังทลายขบวนการค้ามนุษย์ในสหรัฐฯ
วีโอเอสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ชาวไทยที่มีส่วนคลี่คลายคดีเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ในสหรัฐอเมริกา จนนำมาสู่การจับกุมตัวทั้งผู้ต้องสงสัยและผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้หลายคน

วันนี้ (29 พ.ค.25660) พินิจการณ์ ตุลาชม ผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาไทย รายงานพิเศษในเว็บไซต์วีโอเอไทย ดอท คอม ว่าปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ เพราะสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้หลายคนพร้อมๆ กันในหลายรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา

วีโอเอไทย ได้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของพนิดา จอนส์สะ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการในครั้งนี้ ว่าในสหรัฐอเมริกาไม่เคยมีคดีใหญ่โตเกี่ยวกับ Sex Trafficking มีการจับคนร้ายในหลายแห่งทั่วประเทศ และเป็นเรื่องยากมากที่จะมีอัยการ ที่ส่งตำรวจไปทั่วประเทศในวันเดียวกัน จับกุมในคดีเดียวกัน เพราะหากเราจับแค่สถานที่แห่งเดียว คนร้ายอื่นๆ ก็จะแตกตื่นและหลบหนีไปได้

จุดเริ่มต้นของศูนย์ส่งเสริมชาวไทยในการช่วยคลี่คลายคดี เกิดขึ้นหลังจากหญิงไทยคนหนึ่งแจ้งว่าเพื่อนถูกจับแล้วถูกคุมขังในสหรัฐอเมริกา และจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทย

เมื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์สอบถามเพิ่มเติม จึงแน่ใจว่าผู้ที่ถูกจับกุมตัวดังกล่าวตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ รวมทั้งทราบว่ามีผู้หญิงอีกหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ในสหรัฐอเมริกา และพบว่าทั้งหมดเป็นคดีเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง