ศาลอาญายกฟ้อง คดีหมิ่นประมาท กรณีเช่าซื้อรถเมล์ NGV

สังคม
3 ส.ค. 54
06:54
28
Logo Thai PBS
ศาลอาญายกฟ้อง คดีหมิ่นประมาท กรณีเช่าซื้อรถเมล์ NGV

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท กล่าวหาทุจริตเช่าซื้อรถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวี ขสมก. 4,000 คัน โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน เห็นว่า การทำหน้าที่ของจำเลยไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท และการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไม่ได้เป็นการบังคับขู่เข็ญ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อดีตประธานคณะกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 2-3 มิถุนายน 2552 จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่อาคารรัฐสภา ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเรื่องตรวจสอบการเช่ารถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวี ขสมก. จำนวน 4,000 คัน ทำนองว่า มีหลักฐานว่าโจทก์มีส่วนร่วมทุจริต และยังไม่เคารพสภาฯ หลังจากไม่เข้ามาชี้แจงตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการฯ
 
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน เห็นว่า การทำหน้าที่ของจำเลย เป็นการกระทำโดยชอบ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ ซึ่งมีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่แล้ว อีกทั้งกรณีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ ปกป้องประโยชน์สาธารณะ การตำหนิติติง จึงไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท ส่วนประเด็นการพิจารณา การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนก็ไม่ได้เป็นการบังคับขู่เข็ญ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง