"กรมศุลกากร" ปรับสูตรราคารถยนต์นำเข้า- อุดช่องโหว่เลี่ยงภาษี

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 60
15:03
3,105
Logo Thai PBS
"กรมศุลกากร" ปรับสูตรราคารถยนต์นำเข้า- อุดช่องโหว่เลี่ยงภาษี
กรมศุลกากร เตรียมจัดรับฟังความเห็น ปรับสูตรคำนวณประเมินรถยนต์นำเข้าใหม่ เดือนก.ค.นี้ หวังลดปัญหาการหลบเลี่ยงภาษี ก่อนเปิดประมูลขายทอดตลาดรถของกลาง คาดนำรายได้เข้ารัฐกว่า 500 ล้านบาท

วันนี้(27 มิ.ย.2560) นายเสรี ไทยจงรักษ์ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรเตรียมการจัดประมูลขายทอดตลาดรถของกลางในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยมีรถยนต์เฟอร์รารี่ รุ่น คาร์ฟอร์เนีย ที ปี 2015 ซึ่งมีราคาประมูลเริ่มต้น 20.62 ล้านบาท นับเป็นไฮไลท์รถหรูของกลาง ซึ่งกรมศุลกากรนำออกประมูล  

รวมทั้งรถยนต์ รถจักรยายนต์ บิ๊กไบค์ยุโรป และญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 315 คัน ก่อนเปิดให้ผู้สน ใจ ลงทะเบียน และวางเงินค้ำประกัน เป็นแคชเชียร์เช็คของธนาคาร ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในวันที่ 27-28 มิ.ยนี้

นายเสรี บอกว่า การประมูล ครั้งนี้ เป็นการขายทอดตลาดตามสภาพ และเป็นการประมูลด้วยวาจา สามารถนำจดทะเบียนกรมขนส่งทางบกได้ คาดว่า จะนำรายได้เข้ารัฐ ตามเป้าหมาย ไม่ต่ำกว่า 550 ล้านบาท ขณะเดียวกันภายในงาน จะจัดพิธีส่งคืนรถยนต์ที่ถูกโจรกรรม 95 คัน หลังประสานสถานทูต ตรวจสอบประเทศต้นทางแล้ว

 


ส่วนการทบทวนประกาศคำสั่ง 317/2547 เกี่ยวกับเกณฑ์พิจารณาราคารถยนต์นั่งสำเร็จรูป ซึ่งอาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษีนำเข้าจากใบสำแดงราคา กระทบประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้นั้น

ด้านนายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า อธิบดีกรมศุลกากร ได้ตั้งคณะทำงานทบทวนสูตรคำนวณตามประกาศดังกล่าวใกล้จะเสร็จแล้ว และเตรียมเปิดรับฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้อง ในเดือนกรกฎาคม

โดยมีกรอบหลักเกณฑ์การทบทวนเกณฑ์ประเมินราคา ตามข้อมูลราคารถจากประเทศต้นทางจริง และราคาประเมินรายทวีป ส่งผลให้อัตราการจัดเก็บอาจลดลง แต่รัฐจัดเก็บภาษีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง