กลยุทธ์คัดไอดอลและแผนการรุกตลาดเอเชียของเกาหลี

Logo Thai PBS
กลยุทธ์คัดไอดอลและแผนการรุกตลาดเอเชียของเกาหลี
ช่วงที่ตลาดใหญ่อย่างจีนมีข้อจำกัดจนศิลปิน K-pop เข้าไปทำตลาดได้ยากขึ้น ทำให้ประเทศในแถบ South East Asia กลายเป็นจุดหมายที่หลายค่ายบันเทิงแดนโสมหันกลับมามอง เพื่อปั้นศิลปินใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไทย ที่มีตัวอย่างความสำเร็จมาแล้ว

มีเวลาโชว์ทีเด็ดของตัวเองไม่นาน ทำให้ทุกวินาทีที่อยู่ต่อหน้ากรรมการเลยต้องใช้ให้คุ้ม ใครถนัดเต้นก็ต้องใส่เต็ม ส่วนสายร้องก็ต้องโชว์พลังเสียงเต็มที่ ทั้งเพลงไทย สากล และเกาหลีก็มาหมด เพราะนี่เป็นโอกาสสำคัญที่ค่ายบันเทิงเกาหลี Kiwi Media บินตรงมาจัดออดิชั่นเฟ้นหาศิลปินฝึกหัดในไทยเป็นครั้งแรกโดยมีกรรมการคนดัง "ลี จองชาน" อดีตนักแสดงเกาหลีนำทีม

จะมาออดิชั่นเป็นทีมหรือเดี่ยวๆ ก็ไม่มีปัญหา ขอเพียงอายุ 13-18 ปี ตามเกณฑ์ และพร้อมทุ่มเทให้งานสายนี้ ซึ่งถ้าผ่านการคัดเลือกก็จะต้องเซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดอย่างน้อย 3 ปี เพื่อรอเดบิวต์ออกผลงานเพลงหรือเป็นนักแสดงต่อไป สิ่งหนึ่งที่ค่ายบันเทิงเกาหลีให้ความสำคัญไม่แพ้ความสามารถ คือคาแรคเตอร์ที่สดใสสมวัย เพราะกรรมการเชื่อว่าความสามารถฝึกฝนกันได้ แต่เสน่ห์ตามธรรมชาติสอนกันไม่ได้

ลี ฮเยจอง กรรมการผู้คัดเลือกการออดิชั่น บริษัท กีวี มีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาเกาหลีได้ หรือร้องดีเต้นเก่ง สำคัญคือต้องมีคาแรคเตอร์ และหน้าตาแบบพิมพ์นิยมที่ขายได้ ถ้าเป็นผู้หญิงต้องดูน่ารัก ไม่เน้นลุคเซ็กซี่ ส่วนผู้ชายต้องสูงไม่ต่ำกว่า 170 เซนติเมตร และที่มาวินในยุคนี้คือหน้าหวานๆ ไม่ต่างจากผู้หญิง

สิดาพร จิตเย็น ผู้เข้าร่วมออดิชั่น กล่าวว่า ก็มีดูบ้างว่าเทรนด์ที่เกาหลีเป็นยังไง อย่างบางทีก็มีแนวฮิปฮอป บางทีเขาอยากได้แบบเต้น เราก็ไปเรียนๆ มา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบางทีไม่เหมือนกัน เขาอาจไม่อยากได้ซ้ำ ไปออดิชั่นมาหลายที่แล้วทั้งตอนของ JYP กับ SM อยากตามฝัน อายุก็เยอะแล้วเกินวัย กลัวเหมือนกัน

ไอดอล K-pop สายเลือดไทยปูพรมความสำเร็จเอาไว้ดีในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่รุ่นบุกเบิก นิชคุณ 2PM, แบมแบม Got7 จนถึงสาวน้อยคนล่าสุด ลิซ่า วง Black Pink ทำให้ 1-2 ปีมานี้ ค่ายบันเทิงเกาหลีเชื่อมือ หันมารุกไทยหนักขึ้นด้วยการจัดออดิชั่นหาศิลปินฝึกหัดไปปั้นเป็นไอดอล อีกเหตุผลสำคัญคือตอนนี้ไทยเป็นประเทศที่สื่อบันเทิงเกาหลีเติบโตมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ใน South East Asia การลงทุนปั้นไอดอลไทยจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดใหญ่อย่างจีนพยายามปิดกั้นสื่อบันเทิงเกาหลี

ลี จองชาน นักแสดงชาวเกาหลี ผู้ดูแลโปรเจคต์การออดิชั่นในไทย กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมออดิชั่นที่ไทยเป็นที่แรกแล้ว ค่ายบันเทิงเกาหลียังเตรียมเดินหน้าออดิชั่นในประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่ง เช่น เวียดนาม, เมียนมา และไต้หวัน โดยอยากจะเปลี่ยนจากกระแสไอดอล K-pop ไปเป็น Asian-pop เพื่อขยายฐานคนดูและตีตลาดให้กว้างขึ้น

ปลายปีนี้ Kiwi Media ยังมีโปเจคต์ใหญ่ร่วมกับไทยคือ "The Asian Idol" ปั้นบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่จากประเทศในแถบเอเชีย โดยมีแผนใช้ไทยเป็นที่ฝึกซ้อม ซึ่งโปรเจคต์นี้ได้โปรดิวเซอร์มือดีกับที่เคยปั้น PSY และตี๋หล่อ Rain มาช่วยดูแลให้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง