นักเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าในจีนมีเพิ่มขึ้น

Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าในจีนมีเพิ่มขึ้น

นักเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าในจีนขยายตัวอย่างมาก เนื่องจากได้รับแรงบันดาลใจจากสื่ออินเทอร์เน็ต ขณะที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมนักเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุประท้วงเช่นเดียวกับในกลุ่มประเทศอาหรับ

นางหวัง ลี่หง อายุ 56 ปี นักเคลื่อนไหวที่ออกมาประท้วงบริเวณนอกศาลเมืองฝูโจว เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เพื่อแสดงการสนับสนุนนักเขียนบล็อกทางอินเทอร์เน็ต 3 คนที่ถูกทางการจีนดำเนินคดีในข้อหาพูดให้ร้าย นอกจากนี้เธอยังเคยออกมาแสดงความยินดีในที่สาธารณะหลังจากมีการประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายหลิว เสี่ยวโป นักโทษที่ถูกคุมขังของจีนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทั้งนี้นางหวังใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการกระจายข่าวสารเกี่ยวกับกรณีที่ไม่เป็นธรรมในสังคมเรื่องต่างๆ

จนกระทั่งถูกทางการจีนควบคุมตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในข้อหาก่อความวุ่นวาย โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทางการจีนกวาดล้างนักเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการประท้วงเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศอาหรับ หากถูกตัดสินว่าผิดเธออาจถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี

 สำหรับนักเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าในจีนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในการเขียนบล็อกของคนจีน ทำให้ข้อมูลข่าวสารถูกส่งต่ออย่างรวดเร็ว ผู้คนในสังคมเกิดความรู้สึกร่วมกันที่จะต่อสู้กับปัญหาต่างๆ เช่น การทุจริต และการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้กลุ่มนักเขียนบล็อกยังทำให้เกิดการเคลื่อนไหวในคดีสำคัญหลายคดีในช่วงที่ผ่านมาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง