หลายจังหวัดภาคอีสาน รับมือน้ำจากแม่น้ำชี-เขื่อนลำปาว

ภูมิภาค
3 ส.ค. 60
06:49
3,834
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคอีสาน รับมือน้ำจากแม่น้ำชี-เขื่อนลำปาว
น้ำจากแม่น้ำชีและเขื่อนลำปาว เป็น 2 จุดสำคัญที่หลายจังหวัดภาคอีสานต้องเฝ้าระวังในขณะนี้ ซึ่งน้ำยังเพิ่มสูงและเริ่มท่วมหลายพื้นที่แล้ว

สถานการณ์น้ำพื้นที่เหนือเขื่อนลำปาว ที่ จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ฝายกุมภวาปี ต้องเร่งระบายน้ำที่เกินความจุ และท่วมชุมชนริมน้ำ ลงสู่ลำปาว ก่อนเข้าสู่เขื่อนลำปาว แต่การระบายยังทำได้ช้าเนื่องจากน้ำในเขื่อนยังมีมากและหนุนสูง น้ำในลำปาวที่สูงขึ้นเกิดจากการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนลำปาว กระทบพื้นที่เกษตร และชุมชนท้ายเขื่อน

ขณะที่เขตเทศบาลเมืองยโสธร ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ กั้นกระสอบทรายตลอดริมตลิ่งแม่น้ำชี ยาวกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมน้ำ หลังระดับน้ำชีเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร ขณะที่ภาพรวมของจังหวัด พบน้ำท่วมนาข้าว และชุมชนริมน้ำบางส่วนใน 9 อำเภอ

นายสวัสดิ์ นาคสุทธิ์ ชลประทานจังหวัดยโสธร ระบุว่าต้องเร่งระบายน้ำชีลงสู่แม่น้ำมูลใน จ.อุบลราชธานี โดยใช้เครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง บริเวณท้ายเขื่อนยโสธร เนื่องจากลำน้ำมูลใน จ.อุบลราชธานี ยังสามารถรับน้ำได้ และหากไม่มีฝนตกลงเพิ่ม คาดว่าสถากรณ์น้ำท่วมจะไม่รุนแรงและขยายวงกว้าง

ที่ จ.ร้อยเอ็ด ชาวบ้านตำบลวังหลวง อ.เสลภูมิ ต้องใช้เรือท้องแบนของทหาร สัญจรเข้าออกหมู่บ้าน หลังน้ำท่วมสูง 1-2 เมตรและกระแสน้ำไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ต้องนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปแจกจ่าย

ขณะที่น้ำจากแม่น้ำชีและน้ำจากเขื่อนลำปาว ไหลเข้าท่วมชุมชนริมน้ำ ต.ทุ่งหลวง อ.ทุ่งเขาหลวง นักเรียน 45 คน จากโรงเรียนบ้านอีโก่ม ต้องย้ายมาเรียนที่ศาลาวัด ส่วนที่ อ.เชียงขวัญ เจ้าหน้าที่ชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง บริเวณบ้านแก้งข่า ต.พระธาตุ เพื่อระบายน้ำท่วม และเตรียมติดอีก 8 เครื่อง ที่ ต.แสนสุข อ.พนมไพร เพื่อระบายน้ำในแม่น้ำชี ไหลเข้าสู่เขต จ.ยโสธร

ส่วนที่ จ.พิจิตร แม่น้ำยม ไหลท่วมนาข้าว ใน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง บางจุดสูงเกือบ 1 เมตร ชาวนาบางส่วนต้องใช้เรือไปเกี่ยวข้าว เพื่อเก็บไว้กินและเป็นเมล็ดพันธุ์ ขณะที่บางส่วน ไม่สามารถเกี่ยวได้ทัน และต้องประสบปัญหาขาดทุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง