ธปท.ยืนยันธนบัตร ร.9 เพียงพอความต้องการ

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 60
20:32
5,817
Logo Thai PBS
ธปท.ยืนยันธนบัตร ร.9 เพียงพอความต้องการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าจัดพิมพ์ธนบัตรในหลวง รัชกาลที่ 9 ชุดใหม่ไว้เพียงต่อความต้องการ และเชื่อว่าแม้ประชาชนจะไม่นำธนาบัตรที่ระลึกออกมาใช้ ก็จะไม่กระทบสภาพคล่องเงินในระบบ

พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ถูกนำมาถ่ายทอดลงในธนบัตรที่ระลึกชุดใหม่ ถือเป็นธนบัตรชุดสุดท้ายของในหลวงรัชกาลที่ 9 ล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษาและย้อนรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน

ด้วยความสวยงามและเป็นธนบัตรชุดสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องการสะสมเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยส่วนใหญ่จะแลกธนบัตรชุดใหญ่จำนวน 10 ชุด

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธนบัตรชุดใหม่นี้จะจัดพิมพ์จำนวนมากที่สุด โดยไม่จำกัดปริมาณ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการประชาชน แม้ประชาชนจะแลกธนบัตรเพื่อเก็บสะสมไว้ โดยไม่นำออกมาใช้หมุนเวียนก็จะไม่กระทบสภาพคล่องเงินในระบบ เพราะ ธปท.จะจัดพิมพ์อย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำกัดและเชื่อว่าปริมาณการสะสมเงินของประชาชนจะไม่มากนัก หรือไม่ถึงจำนวนที่ ธปท.ได้จ่ายธนบัตรที่ระลึกให้กับสถาบันการเงินไปแล้ว มากกว่า 200 ล้านฉบับ เป็นเงินมากกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท


นายวรพร ยังระบุว่า การจัดพิมพ์ธนบัตรชุดใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเก็บสะสมและใช้หมุนเวียน จึงไม่อยากให้ประชาชนเก็บสะสมไว้จำนวนมากและสามารถแลกได้ที่สถาบันการเงินทุกแห่งได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนักวิชาการ เชื่อว่า หากประชาชนมีความเดือนร้อนหรือต้องการใช้บริโภค ก็สามารถนำมาใช้จ่ายหรือชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ดังนั้นก็จะไม่กระทบการเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ล่าสุด ธปท.ได้จ่ายธนบัตรที่ระลึกให้กับสถาบันการเงินแล้วมากกว่า 200 ล้านฉบับ เป็นเงินมากกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ก็ยังมีความพร้อมและศักยภาพในการผลิตหากมีความต้องการ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องเร่งรีบไปแลกเก็บไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง