ปิดโรงงานน้ำเสียเอทานอลทะลักชุมชน 45 วัน-คพ.ประเมินเส้นทางห่วงลงแม่น้ำท่าจีน

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 60
11:41
2,436
Logo Thai PBS
ปิดโรงงานน้ำเสียเอทานอลทะลักชุมชน 45 วัน-คพ.ประเมินเส้นทางห่วงลงแม่น้ำท่าจีน
กรมควบคุมมลพิษ ชงแก้ปัญหาน้ำเสียโรงงานเอทานอลในจ.สุพรรณบุรี ห่วงน้ำเสียกว่า 3 หมื่นลบ.ม.ทะลักออกแม่น้ำท่าจีน ทำหนังสือเสนอปิดประตูกั้นน้ำบล็อกน้ำเสีย เก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำ 15 จุดตรวจหาสารมลพิษ

กรณีน้ำเสียจากโรงงานผลิตเอทานอล ไหลรวมกับน้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่คืนวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เข้าท่วมบ้านสระบัวก่ำ ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่า 600 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตร ไร่นา เสียหายส่งกลิ่นเหม็น

วันนี้ (3 ต.ค.2560) นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบปัญหาพบว่ามีน้ำเสียจากบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตเอทานอล ที่เกิดปัญหาคันกั้นบ่อบำบัดน้ำเสียพัง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน นาข้าวและพื้นที่การเกษตร รวม 2,080 คนจาก 590 ครัวเรือน เบื้องต้นประสานไปยังปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งปิดโรงงานชั่วคราวระยะเวลา 45 วัน เพื่อปรับปรุง  ส่วนการเยียวยาผลกระทบชาวบ้าน ขณะนี้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนโดยโรงงานรับผิดชอบในการแล้ว พร้อมทั้งรับผิดชอบที่จะนำน้ำเสียกลับไปบำบัดอย่างถูกวิธี 

 

 

ห่วงน้ำเสียเอทานอล ไหลลงแม่น้ำท่าจีน 

ด้านนายเชาว์ นกอยู่ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ หรือคพ.กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ทีมคพ.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำเสียจากบeบำบัดน้ำเสียของโรงงาน และน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะ ลำคลอง เบื้องต้นเก็บตัวอย่าง 15 จุด ส่งตรวจคุณภาพน้ำหาการปนเปื้อนของสารมลพิษ ในกลุ่มต่างๆ เช่น สารโลหะหนัก แก๊สไข่เน่า ค่าออกซิเจนละลายน้ำ ค่าความเป็นกรด-ด่าง รวมทั้งต้องประเมินทิศทางการไหลของน้ำเสียจากชุมชน ลงในลำคลองสาธารณะลำห้วยกระเสียว ซึ่งอาจจะไหลลงแม่น้ำท่าจีน จึงต้องประสานให้บล็อกน้ำผ่านประตูระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบวงกว้าง  

เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีน้ำเสียที่ปนเปื้อนออกมา 30,000 ลูกบาศก์เมตรที่ไหลปะปนไปกับน้ำหลากน้ำฝน เข้าท่วมชุมชน พื้นที่การเกษตร จึงแนะนำว่าหากชาวบ้านมีบ่อขุด หรือมีน้ำเสียเข้าไปขัง ต้องประสานทางโรงงานดูดน้ำออกไปบำบัดอย่างถูกวิธี เพราะเข้าข่ายเป็นน้ำเสียที่ต้องนำไปกำจัดตามขั้นตอน 

ส่วนน้ำเสียที่มีสีดำคล้ำปนน้ำตาล เนื่องจากเป็นกากน้ำตาลจากการผลิตเอทานอล พบว่าจะมีกลิ่นฉุน แนะนำชาวบ้านพยายามเลี่ยงสัมผัสน้ำเสีย โดยตรงเพราะอาจแสบคันได้ โดยวันนี้ทีมคพ.และทีมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 ยังลงพื้นที่เพื่อประเมินผลกระทบ และทำแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเสนอไปยังผู้ว่าฯสุพรรณบุรี 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 คพ.ส่งทีมตรวจน้ำเสียทะลักหมู่บ้าน-แนะชาวบ้านเรียกค่าเสียหายทางสวล.เอาผิด

ปล่อยน้ำเขื่อนกระเสียวไล่น้ำเสียโรงงานทะลักหมู่บ้าน จ.สุพรรณบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง