ศาลให้โอกาสผู้ต้องหาประกันตัวโดยไม่ต้องใช้เงิน

อาชญากรรม
12 ต.ค. 60
11:38
3,710
Logo Thai PBS
ศาลให้โอกาสผู้ต้องหาประกันตัวโดยไม่ต้องใช้เงิน
ศาลเริ่มโครงการปล่อยตัวชั่วคราวสำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา หากไม่มีเงินหรือหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว โดยจะตรวจสอบประวัติเพื่อประเมินความเสี่ยง และให้มารายงานตัวกับศาลตามนัด ซึ่งพบว่าตั้งแต่เริ่มโครงการมีเพียงร้อยละ 10 ที่หลบหนี

วันนี้ (12 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญากำลังตอบแบบสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังยื่นคำร้องขอใช้ระบบประเมินความเสี่ยงและกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว คำถามส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลพื้นฐานของตัวผู้ถูกกล่าวหา เช่น ชื่อ ที่อยู่ ประวัติครอบครัว และประวัติการกระทำผิดคดีต่างๆ จากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปประมวลผลความเสี่ยงในการพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว

นายชลิศร์ สวัสดิทัต อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เปิดเผยว่า แนวคิดการนำโครงการปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ระบบประเมินความเสี่ยงและกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว เพื่อต้องการให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้โอกาสในการยื่นประกันตัว และต่อสู้ในคดีได้ตามสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากที่ผ่านมา การประกันตัวจำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาบางคดี ไม่มีหลักทรัพย์ หรือเงินสดในการยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้ต้องถูกควบคุมตัวระหว่างการต่อสู้คดี ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพ

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่เข้าหลักเกณฑ์ จะขอใช้ระบบนี้ ต้องเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี เช่น คดีเกี่ยวกับการลักทรัพย์ ฉ้อโกง หรือคดีเสพยาเสพติด ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ผู้ถูกกล่าวหา เข้าโครงการนี้ไปแล้ว 140 คน จากที่ยื่นความประสงค์ประมาณ 200 คน และในจำนวนนี้ มีผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีระหว่างการประกันตัว 14 คน ซึ่งถือเป็นส่วนน้อย ขณะนี้ศาลเชียงใหม่ กาฬสินธุ์ จันทบุรี สุราษฎร์ธานี ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ และศาลอาญาธนบุรี รวมถึงอำนาจศาลแขวงอื่นๆ ทั่วประเทศรวม 13 แห่งทั่วประเทศนำระบบนี้มาใช้ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว ควบคู่ไปกับระบบเดิมที่ต้องยื่นหลักทรัพย์ในการยื่นคำร้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง