จับ"เวียดนาม"แอบเข้าป่าภูเขียว 5 วันโค่นต้นกฤษณา-หนีรอด 3

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 60
09:47
641
Logo Thai PBS
จับ"เวียดนาม"แอบเข้าป่าภูเขียว 5 วันโค่นต้นกฤษณา-หนีรอด 3
จับชาวเวียดนาม ลักลอบเข้าตัดไม้หอมกฤษณาในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ จับตัวได้ 1 คน พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 2.5 แสนบาท ส่วนอีก 3 คนประสานตำรวจสกัดคาดหนีผ่านเส้นอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และเส้นทางหลวงหมายเลข 12

วันนี้ (24 พ.ย.2560) นายฐากร ล้อมศตพร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ. พิษณุโลก กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายธานี วงศ์นาค นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน.เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิว่า เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เวลาประมาณ 12.45 น. ชุดลาดตระเวน พบการลักลอบตัดไม้กฤษณา ในพื้นที่ป่าบริเวณป่าพรมโช้ง ในพื้นที่ป่าภูเขียว โดยสามารควบคุมตัวชาวเวียดนามได้  1 คน และหลบหนีการจับกุมได้ 3 คน จึงได้ประสานนำกำลังเข้าสนับสนุนติดตามจับกุมผู้หลบหนีทั้ง 3 คน และประสาน อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวให้ช่วยในการสกัดผู้หลบหนีทั้ง 3 คนพื้นป่า ซึ่งตอนนี้ยังจับตัวไม่ได้

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับชาวเวียดนามที่จับได้  1 คนเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าปางม่วง พบชื่อ LE VAN LUONG และเดินทาง เข้ามาประเทศไทย วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาทางด่านหนองคาย และมีรถตู้มาส่งให้ลงในเวลาช่วงกลางคืน แล้วจึงพากันเดินเข้ามาในป่า โดยผู้ถูกจับพูดภาษาลาวได้ โดยอ้างว่าเดินจากถนนลำลองประมาณ 5 วัน เมื่อข้ามลำน้ำมาก็มาถึงพื้นที่ป่า ภูเขียวในวันที่ 21 พ.ย. และมาถูกเจ้าหน้าที่จับ ในวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่จากการตรวจสอบของชุดจับกุม พบการตัดโค่นต้นไม้กฤษณา จำนวน 3 ต้น รวมปริมาณไม้ 22.05 ลูกบาศก์เมตร แก่นไม้กฤษณา จำนวน 25 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 250,000 บาท นอกจากนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเพิงพักของกลุ่มชาวเวียดนาม เมื่อตรวจสอบไม่พบสิ่งของในเพิงพัก เข้าใจว่าพวกที่หลบหนีทั้งสามคนได้ ขนหลบหนีออกไป โดยมีทิศทางมุ่งสู่พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพื่อไปยังถนนหมายเลข 12 และให้รถมารับออกนอกพื้นที่

จึงประสานตำรวจตรวจรถที่ผ่านด่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อย่างละเอียด ทุกคัน โดยเฉพาะรถตู้ พร้อมนี้จะใช้รถยนต์ตรวจเส้นทางหมายเลข 12 ในช่วงเวลา 04.00น. - 06.00 น.เพื่อตรวจสอบริมถนน หากชาวเวียดนาม จะต้องมารอรถที่จะมารับเพื่อหลบหนีออกนอกพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง