ชาวบ้านใน อ.วังน้ำเขียว เสนอรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายเข้าใช้พื้นที่ได้

ภูมิภาค
5 ส.ค. 54
11:17
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน อ.วังน้ำเขียว เสนอรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายเข้าใช้พื้นที่ได้

คณะกรรมาธิการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภาลงพื้นที่รับฟังปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและแนวทางการแก้ไขปัญหาจากภาคประชาชนในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งชาวบ้านร่วมลงชื่อเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ให้แก้ไขกฎหมาย 3 ฉบับ โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากการเข้ามาจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินของภาครัฐ

ชาวบ้าน 5 ตำบล อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาเตรียมหลักฐานการลงชื่อเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาแก้ไขกฏหมาย 3 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ, พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ และ พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อให้ชาวบ้านที่อาศัยในเขตอำเภอวังน้ำเขียว สามารถเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินด้วยการสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์ หลังจากที่กรมป่าไม้, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบ และ เอาผิดกับผู้ทำผิดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินในอำเภอวังน้ำเขียว

วันนี้ ( 5 ส.ค.) คณะกรรมาธิการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภาลงพื้นที่รับฟังปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า และ แนวทางแก้ไขจากกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า และ ผู้แทนภาคประชาชน ในตำบลวังน้ำเขียว เพื่อเตรียมนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ เบื้องต้นชาวบ้านเรียกร้องให้กำหนดแนวเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่ม

ส่วนการเอาผิดกับเจ้าของรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนล่าสุดเจ้าหน้าที่นำหลักฐานยื่นต่อศาลจังหวัดนครราชสีมาเพื่อขอหมายศาลเข้าตรวจสอบทั้ง 22 แห่งแล้วขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง