เขียงหมูบางร้านเมิน ก.พาณิชย์ควบคุมราคาขาย

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 54
07:57
10
Logo Thai PBS
เขียงหมูบางร้านเมิน ก.พาณิชย์ควบคุมราคาขาย

วันแรกของการบังคับใช้มาตรการควบคุมราคาหมูพบว่ามีตลาดบางแห่งขายตามราคาที่กำหนด ขณะที่บางตลาดขายแพงเกินกว่าที่ตั้งราคาไว้ ทั้งนี้สถานการณ์ราคาหมูที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมาส่งผลให้ผู้บริโภคปรับตัวลดปริมาณการซื้อลง

จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสที่ตลาดยิ่งเจริญวันนี้ (6 ส.ค.) ราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดงเป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศควบคุมเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) โดยราคาหมูเนื้อแดงเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 145-150 บาท โดยเพดานราคาควบคุมกำหนดภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกไม่เกิน 152 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ตลาดรามอินทราพบว่า ราคาหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัม 170 บาท ทั้งนี้แม่ค้าอ้างว่ารับมาในราคาที่สูง จึงไม่สามารถขายราคาตามที่กำหนด พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ไปควบคุมราคาที่ต้นทางที่หน้าฟาร์มแทน ราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้บริโภคเริ่มจำกัดปริมาณการซื้อเนื้อหมูลง และหันไปบริโภคเนื้อชนิดอื่นแทน
 
ด้านผู้ค้าเขียงหมูในตลาดสดพลาซ่า 3 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กว่า 200 เขียง ยังคงหยุดขายต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แม้จะมีการควบคุมราคาขายของกระทรวงพาณิชย์ หลายคนระบุว่าจะกลับมาจำหน่ายเนื้อหมูในวันจันทร์นี้ (8 ส.ค.) และติดป้ายประกาศราคาขายเนื้อหมูให้ชัดเจน แม่ค้าพ่อค้าหลายคนมองว่า ราคาหมูที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดยังเป็นราคาที่สูง โดยราคาขายหมูเนื้อแดงในภาคใต้อยู่กิโลกรัมละ 162 บาท
 
ส่วนที่จังหวัดยะลา เจ้าของร้านหมูกระทะบุฟเฟต์ในอำเภอเบตงระบุว่า ราคารับซื้อเนื้อหมูสูงกว่าราคาที่กำหนด เฉลี่ยกิโลกรัมละ 180-190 บาท จึงต้องปรับราคาขาย จากเดิมคิดราคาต่อหัวคนละ 129 บาท เป็น 159 บาท เพื่อให้กิจการยังคงดำเนินต่อไปได้ ทั้งนี้ราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นทำให้ร้านหมูกระทะหลายร้านต้องปิดตัวลง
 
กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการควบคุมเบื้องต้น 6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้หากพบผู้ค้าขายขายเกินกว่าราคาควบคุม กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการทางกฎหมายทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง