ขัดคำสั่งคสช. แจ้งข้อหา 8 แกนนำ "เดินมิตรภาพ”

สังคม
23 ม.ค. 61
14:57
925
Logo Thai PBS
ขัดคำสั่งคสช. แจ้งข้อหา 8 แกนนำ "เดินมิตรภาพ”
คสช. แจ้งความ 8 แกนนำ We Walk เดินมิตรภาพ ข้อหาขัดขืนคำสั่งหัวหน้าคณะคสช. ชุมนุมมั่วสุม ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้เข้าพบที่สภ.คลองหลวง ปทุมธานี ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ เวลา 9.00 น.

วันนี้ (23 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เครือข่ายภาคประชาชนในนาม "People Go Network" ได้จัดกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ซึ่งเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และจะเดินเท้าไปยัง จ.ขอนแก่น จำนวน 800,000 ก้าว ระยะทาง 450 กิโลเมตร 


เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าปิดกั้นการชุมนุม บริเวณประตูทางออกถนนพหลโยธิน โดยมีการเจรจากับทางแกนนำ ขอให้ยุติการทำกิจกรรม โดยชี้ว่าขัดขืนคำสั่งหัวหน้า คสช.เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง แจงเรื่องความปลอดภัยและกังวลเกี่ยวกับมือที่ 3 เข้าแทรกแซง ด้านตัวแทนของเครือข่าย People GO ได้ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และพวกต่อศาลปกครองในวันเดียวกัน


โดยฟ้องในข้อหาละเมิดเสรีภาพในการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมเดินเท้าทั้งที่มีการแจ้งการชุมนุมไว้แล้ว รวมทั้งมีพฤติการณ์ข่มขู่ว่าจะฟ้องคดีทำให้ผู้ชุมนุมหวาดกลัวในการใช้เสรีภาพ นอกจากนี้จะขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งให้ทางสตช.และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องยุติการขัดขวางการชุมนุม


ทั้งนี้มีรายงานในภายหลังว่า ศาลปกครองได้ยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินของกลุ่ม People Go โดยให้เหตุผลว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอและต้องฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายสตช.ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องด้วย


ล่าสุดวันนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจคำสั่ง คสช. 3 / 2558 แจ้งความ 8 ผู้ประสานงาน We Walk เดินมิตรภาพ ในข้อหาขัดขืนคำสั่งหัวหน้าคณะคสช. ชุมนุมมั่วสุม ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต อ้างถึงเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยออกหมายเรียกทั้ง 8 คนได้แก่ นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นายอนุสรณ์ อุณโณ นายนิมิตร์ เทียนอุดม นายสมชาย กระจ่างแสง น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา นางนุชนารถ แท่นทอง นายอุบล อยู่หว้า และนายจำนงค์ หนูพันธ์ พร้อมให้เข้าพบที่สภ.คลองหลวง ปทุมธานี ในวันที่ 28 มกราคม 2561 เวลา 9.00 น.


ขณะที่นายสุรชัย ตรงงาม ทนายความทีมเดินมิตรภาพ กล่าวว่า ทางทีมกฏหมายของทีมเดินมิตรภาพยังคงมีความเห็นยืนยันว่าไม่สามารถตีความคำสั่งที่ 3/2558 กว้างขวางแบบนี้ได้ ควรถูกยกเลิกได้แล้ว และขณะนี้กำลังจัดเตรียมทีมทนายความ เพื่อต่อสู้และยืนยันหลักการนี้อย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง