จับคู่ธุรกิจให้ SME ใช้เครื่องจักรลดผลกระทบขึ้นค่าแรง

เศรษฐกิจ
28 ม.ค. 61
13:54
556
Logo Thai PBS
จับคู่ธุรกิจให้ SME ใช้เครื่องจักรลดผลกระทบขึ้นค่าแรง
หนึ่งในแนวทางที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจเอสเอ็มอีคือการใช้เทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรมจึงเตรียมนำผู้ผลิตเครื่องจักรภายในประเทศกว่า 90 โรงงาน เข้ามาช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีกลุ่มแปรรูปอาหาร เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและลดต้นทุนด้านแรงงาน

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้หารือกับผู้ผลิตเครื่องจักรแปรรูปอาหาร ให้เข้ามาช่วยเหลือในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร เสมือนเป็นการจับคู่ธุรกิจเอสเอ็มอี ต่อยอดธุรกิจและช่วยให้เอสเอ็มอี หันมาลงทุนเครื่องจักรและเทคโนโลยีผลิตสินค้า เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร ยกระดับการผลิตให้กับเอสเอ็มอีและบรรเทาผลกระทบให้กับเอสเอ็มอีที่ต้องใช้แรงงาน

 

เบื้องต้นได้หารือผู้ผลิตเครื่องจักรที่กระจายอยู่ใน 12 จังหวัด เช่น จ.นครปฐม นนทบุรี สมุทรปราการ และ จ.ราชบุรี ซึ่งมีผู้ผลิตเครื่องจักรที่มีความพร้อมจะนำเครื่องจักรเข้ามาช่วย โดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างสร้างศูนย์ปฎิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต กระจายในทุกภูมิภาค

นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อผ่านกองทุนต่างๆ และการปล่อยสินเชื่อผ่านเอสเอ็มอี แบงก์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้และลดต้นทุนจากการใช้แรงงานเพียงอย่างเดียว

 

ด้านนายณัฐ เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ บ.ยูโรเบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรแปรรูปอาหาร ระบุว่า เครื่องจักรที่ผลิตและประกอบในไทยมีมาตรฐานเทียบเท่ากับต่างประเทศ และราคาถูกกว่าการนำเข้าถึงร้อยละ 50 การใช้เครื่องจักร นอกจากจะเพิ่มมูลค่าสินค้าและรายได้ให้เกษตรกร ยังช่วยลดต้นทุนจากแรงงาน ไม่ต้องปลดแรงงาน แต่ยังเพิ่มทักษะแรงงานในการผลิตสินค้าให้สูงขึ้น

ส่วนผลกระทบจากแนวทางการปรับขึ้นค่าแรงงาง วันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.2561) กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือร่วมกับเอกชน เพื่อวางแนวทางรองรับมาตรการการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง