ทำไมไทยเล่นน้ำ "สงกรานต์" จากกลางวันสู่กลางคืน?

สังคม
12 เม.ย. 61
14:30
3,491
Logo Thai PBS
ทำไมไทยเล่นน้ำ "สงกรานต์" จากกลางวันสู่กลางคืน?
ททท. ชี้สงกรานต์ไทยเปลี่ยนแปลงเอาใจนักท่องเที่ยว จัดกลางคืน ปาร์ตี้โฟมจนเกิดกระแสเลียนแบบ แต่ช่วยกระตุ้นรายได้เพิ่ม นักท่องเทียวโต ปี 61 กระแสละคร ผลักดันแต่งชุดไทยคืนวัฒนธรรมเดิม

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า สงกรานต์ปีใหม่ไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อตลาดขายการท่องเที่ยว โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเกิดจากการแพร่กระจายของสื่อ ตลอดจนสังคมออนไลน์ ที่ทำให้ผู้คนมีพฤติกรรมไปในทิศทางเดียวกัน อย่างเมื่อช่วง 3 – 4 ปี ที่ผ่านมา แต่ละจังหวัดในประเทศไทย เริ่มมีการสร้างสรรค์เทศกาลสงกรานต์ด้วยการจัดงานในช่วงเวลากลางคืนและมีการใช้ปาร์ตี้โฟมมาดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างงานมิดไนท์ สงกรานต์ ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะที่บางพื้นที่ยังคงวัฒนธรรมดั้งเดิมของเทศกาลสงกรานต์ไว้ นั่นคือ การทำบุญ ตักบาตร ก่อกองทราย และรดน้ำหรือเล่นน้ำอย่างนุ่มนวล


แม้สงกรานต์ในไทยจะมีความหลากหลายแต่จากการเก็บข้อมูลของททท.พบว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างเห็นผลทั้งไทยและต่างประเทศอย่างจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น และจีน โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในปีนี้มีการคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในไทย 530,000 คน เติบโตจากปีก่อน ร้อยละ 13 และนักท่องเที่ยวคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึง 3,000,000 คนต่อครั้ง เติบโตขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 12 ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดในประเทศสูงถึง 20,000 ล้านบาท โตจากปีก่อน ร้อยละ 14


การเล่นสงกรานต์ทั้งแบบที่เปลี่ยนแปลงไปและแบบดั้งเดิมต่างก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้และสนใจประเพณีสงกรานต์ของไทย ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับว่าคนไทยจะเลือกนำเสนอการละเล่นสงกรานต์ในรูปแบบใด เพื่อสร้างเอกลักษณ์ และมัดใจนักท่องเที่ยวให้อยากจะกลับมาเที่ยวสงกรานต์อีกครั้ง เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปตามรูปแบบการเล่นสงกรานต์ของสถานที่นั้น ๆ

วธ.จับมือ ททท.ชูแคมเปญ “กลับบ้าน แต่งไทย เล่นสงกรานต์”

รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. ระบุว่า จากการเล่นสงกรานต์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรณรงค์การเล่นสงกรานต์ โดยออกมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งการห้ามแต่งกายโป๊-ห้ามเล่นแป้ง-ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามนั่งหลังกระบะ รวมถึงห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจึงพยายามควบคุมการเล่นสงกรานต์แบบดั้งเดิมไว้ให้เป็นประเพณีอันดีงามของไทยต่อไป ด้วยการผลักดันแคมเปญ “กลับบ้าน แต่งไทย เล่นสงกรานต์” ชูสงกรานต์เมืองรอง 5 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ จันทบุรี นครศรีธรรมราช ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวเมืองไทยและให้นักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวในประเทศ โดยหยิบกระแสละครดังอิงประวัติศาสตร์มาส่งเสริมให้คนไทยแต่งไทยเล่นสงกรานต์ ซึ่งมีเป้าหมายให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีไทย และแต่งกายด้วยชุดไทยในเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี


กระแส“ออเจ้า”ชุดไทยเทรนเล่นน้ำสงกรานต์

นายธเนศวร์ กล่าวต่อว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ต้องการให้กิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์สอดรับกับกระแสแต่งกายย้อนยุค ภายใต้แคมเปญรณรงค์ "กลับบ้าน แต่งไทย ไปเล่นสงกรานต์" หวังดึดดูดคนไทยให้เที่ยวในประเทศ ด้วยการสร้างอัตลักษณ์การเล่นน้ำสงกรานต์ให้มีความชัดเจนและน่าสนใจ หลังพบว่าช่วงวันหยุดยาวจะมีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

 

ภาพรวมการแต่งกายชุดไทย ไม่อยากให้กระแสหมดไปหลังละครจบ แต่ต้องการให้เกิดความยั่งยืน ยืดความรู้สึกของคนไทยว่า พอถึงสงกรานต์ เรามาแต่งชุดไทยเล่นสงกรานต์ ผมคิดว่านี่คือแนวทางของ ททท.ที่พยายามสร้างสิ่งใหม่ จะใช้สงกรานต์เป็นกิมมิคให้คนเดินทางในประเทศ ใช้สงกรานต์เป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวสงกรานต์ สัมผัสท้องถิ่นให้มากขึ้น คิดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะสนุกในการแต่งชุดไทยเล่นน้ำไปกับคนไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้ไหม “สงกรานต์ไทย” มีมาแต่เมื่อใด

เปิดใจ 3 อาชีพ กับภารกิจไม่มีวันหยุด (เทศกาล)

สทท.คาดสงกรานต์เงินสะพัด 2 หมื่นล้าน กระแสฮิตแต่งกายชุดไทยดันท่องเที่ยวบูม

ผลิตไม่ทัน! ยอดสั่ง “โจงกระเบน” ใส่สงกรานต์พุ่ง

น่าสนใจทั้ง 10 ที่ แล้วจะเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนดี?

รู้ไว้ไม่ผิด 6 ข้อ ก่อนเที่ยวสงกรานต์

ทช.แนะนำ 8 เส้นทางเลี่ยงรถติดช่วงสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง