หม้อแปลงไฟฟ้าอ่าวไผ่ จ.ชลบุรี ระเบิด เบื้องต้นคาดเสียหาย 50 ล้าน

ภูมิภาค
8 ส.ค. 54
10:58
40
Logo Thai PBS
หม้อแปลงไฟฟ้าอ่าวไผ่ จ.ชลบุรี ระเบิด เบื้องต้นคาดเสียหาย 50 ล้าน

หม้อแปลงไฟฟ้าภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูงอ่าวไผ่ จังหวัดชลบุรี เกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้ ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังเปลี่ยนหม้อแปลงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูงอ่าวไผ่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยทางสถานีไฟฟ้าฯต้องประสานขอรถดับเพลิงจากเทศบาลนครแหลมฉบัง เทศบาลเมืองศรีราชา และหลายหน่วยงานช่วยดับเพลิง เนื่องจากมีน้ำมันดีเซลในกระบวนการผลิตไฟฟ้าอยู่ในบริเวณนั้นด้วย โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้

นายชัยธนันท์ วรรณรวีวัฒน์ หัวหน้าแผนกบำรุงรักษาอุปกรณ์สถานีไฟฟ้า 3 ทำหน้าที่หัวหน้าสำนักงานประจำฐานปฏิบัติงานอ่าวไผ่ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กำลังจะเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าใหม่แทนลูกเก่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ระหว่างชาร์ตกระแสไฟเข้าหม้อแปลงตัวปรับแรงดันกระแสไฟฟ้าเพื่อทดสอบคุณภาพหม้อแปลงได้เกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้ขึ้น

ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง ขณะที่ความเสียหายคาดว่าอยู่ที่ 50 ล้านบาท และ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง