นานาชาติส่งทีมกู้ภัยร่วมค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 61
10:59
2,607
Logo Thai PBS
นานาชาติส่งทีมกู้ภัยร่วมค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี
นานาชาติส่งทีมกู้ภัยร่วมค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยลาวได้ส่งทีมกู้ภัยเวียงจันทน์ 1623 มาช่วยในปฏิบัติการครั้งนี้ และเป็นหน่วยกู้ภัยต่างชาติทีมแรกที่เดินทางมาถึงพื้นที่ จ.เชียงราย

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นอกจากทีมปฏิบัติการของหน่วยซีลแล้ว ยังมีทีมกู้ภัยจากต่างประเทศที่ส่งมาช่วยด้วย โดยลาวได้ส่งทีมกู้ภัยเวียงจันทน์ 1623 ก่อตั้งเมื่อปี 2553 มาช่วยในปฏิบัติการครั้งนี้ และเป็นหน่วยกู้ภัยต่างชาติทีมแรกที่เดินทางมาถึงพื้นที่ จ.เชียงราย โดยวันนี้ มีรายงานว่าทีมกู้ภัยลาวได้ออกเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ไทย มุ่งหน้าดอยผาหมี เพราะเชื่อว่ายังมีจุดที่อาจจะมีช่องโพรงลงไปได้

ขณะที่ทีมกู้ภัยจากองค์กรเดอร์บีเชอร์ เคฟ เรสคิว ซึ่งเป็นชมรมนักประดาน้ำอาสาช่วยเหลือผู้ติดถ้ำในอังกฤษ ส่งผู้เชี่ยวชาญมา 3 คน พร้อมอุปกรณ์วิทยุแรงส่งสูง 4 เครื่อง สามารถส่งสัญญาณจากถ้ำลึก และอุปกรณ์ดำน้ำ ถึงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ และเริ่มหารือเรื่องปฏิบัติการร่วมกัน โดยเมื่อปี 2557 ทีมนี้เป็นผู้ช่วยเหลือนักดำน้ำ 3 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งในอังกฤษมาแล้ว

ส่วนทีมกู้ภัยของสหรัฐฯ พร้อมอุปกรณ์ ค้นหาสัญญาณชีพของกองทัพเรือสหรัฐฯ ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก เดินทางถึงถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทีมกู้ภัยจากจีนและฟิลิปปินส์ ยังแสดงความพร้อมที่จะส่งทีมเข้าร่วมปฏิบัติการทันทีที่ไทยต้องการความช่วยเหลือ

มีรายงานว่าขณะนี้พื้นที่หน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ประมาณ 2,000 คน

ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ มีความเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่นักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนสูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ตลอดจนครอบครัวและทีมช่วยเหลือผู้สูญหาย กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย เพื่อช่วยตามหาผู้สูญหาย ตามคำขอของรัฐบาลไทย ขณะนี้ ทีมค้นหาและกู้ภัยของสหรัฐฯ เดินทางถึง จ.เชียงราย แล้ว และได้นำเอาประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถด้านการค้นหาและกู้ภัย มาสนับสนุนความพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ เราหวังว่านักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยในเร็ววัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมควบคุมโรค เตรียมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ถ้ำหลวง 

"เจาะเพดานถ้ำ" เปิดความกว้าง 100 เมตร ทะลุโถงพัทยาบีช 

สื่อนอกเกาะติดการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย 

น้ำท่วมถ้ำหลวง! ปรับแผนเข้าทางดอยผาหมี สุนัขตำรวจนำทีมค้นหา 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง