สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ-อีสานยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
9 ส.ค. 54
12:48
8
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ-อีสานยังน่าเป็นห่วง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงน่าเป็นห่วง ขณะที่การฟื้นฟูบ้านแม่ปู่ทา อำเภอสบเมย จังหวัดตาก เป็นไปด้วยความยากลำบากจากเศษไม้ และ หินที่ไหลมากับน้ำจำนวนมาก

 

<"">
 
<"">

การสนธิกำลังระหว่างทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเร่งปรับปรุงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านแม่ปู่ทา ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ที่ถูกน้ำป่าดินโคลนถล่มทับหมู่บ้านจนมีผู้เสียชีวิตถึง 7 คน เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเศษไม้และหินจำนวนมากที่ไหลมากับน้ำ

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครสวรรค์ พิษณุโลก และ พิจิตร ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำในแม่เจ้าพระยาบางจุดยังคงมีระดับสูง ชาวบ้านต้องนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงไว้บนถนนชั่วคราว โดยเฉพาะตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่ชาวนาต้องเร่งนำข้าวมาตากไว้บนถนน โดยคาดว่า ถนนสายหลักในพื้นที่ต่ำจะถูกน้ำท่วมทั้งหมด ใน 1-2 วัน

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานีชาวบ้านดงมะไฟและชาวบ้านดงบ่า ตำบลหนองแสงใหญ่ อำเภอโขงเจียม ยังคงใช้เรือท้องแบนเป็นพาหนะเข้าออกหมู่บ้าน หลังน้ำท่วมเพราะฝนตกติดต่อกันหลายวัน และ น้ำจากอำเภอศรีเมืองใหม่ไหลมาสมทบ จนระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับบ้านเรือนที่อยู่ติดแม่น้ำโขง ในตำบลบ้านด่านโขงเจียม อำเภอโขงเจียม ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง หลังมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดนครพนม และ มุกดาหาร ไหลมาสบทบอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำในลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม  และ ลำน้ำยาม เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน 6 ตำบลในอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เฉลี่ยสูงกว่า 2 เมตรติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากน้ำแม่น้ำโขงยังคงหนุนสูงไม่สามารถระบายออกได้

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ อ่างทอง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านเริ่มลดลง หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาในจังหวัดชัยนาทลดการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน แต่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ โดยเฉพาะทุ่งลำท่าแดง ตำบลศาลาแดง อำเภอเมืองอ่างทอง ที่น้ำได้เอ่อเข้าท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสูบน้ำออกป้องกันข้าวที่กำลังออกรวงเสียหาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง