นายกฯอังกฤษประกาศทำทุกวิถีทาง ยุติเหตุจลาจลในอังกฤษ

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 54
14:50
13
Logo Thai PBS
นายกฯอังกฤษประกาศทำทุกวิถีทาง ยุติเหตุจลาจลในอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้กรุงลอนดอนกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย หลังเกิดเหตุจลาจลต่อเนื่อง 3 วัน สร้างความเสียหายแก่ย่านธุรกิจ อาคารบ้านเรือน โดยล่าสุดมีรายงานตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุแล้วกว่า 400 คน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้อาคารศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทโซนี่ ที่ถูกบุกปล้นและวางเพลิงเมื่อคืนนี้ซึ่งเป็นคืนที่ 3 ที่มีการก่อเหตุจลาจลในเขตพื้นที่ชานกรุงลอนดอนของอังกฤษได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีหลายพื้นที่ที่วัยรุ่นรวมตัวก่อเหตุปล้นร้านค้าและบุกรุกบ้านเรือน แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปราม แม้ว่าตำรวจนครบาลอังกฤษจะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 2,000 นายทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ แต่ผู้ว่าการกรุงลอนดอนตำรวจต้องกระจายกำลังไปยังพื้นที่ต่าง ๆ จนกำลังไม่เพียงพอ

เหตุจลาจลยังขยายวงไปในหลายเมืองนอกเหนือจากกรุงลอนดอน เช่นที่เมืองลิเวอร์พูล เบอร์มิงแฮม น็อตติ้งแฮม และบริสตอล โดยมีรายงานว่าตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุแล้วราว 450 คน และมีผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาแล้ว 69 คน

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงยืนยันกับประชาชนว่า จะทำทุกทางให้กรุงลอนดอนกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อยด้วยการเพิ่มกำลังตำรวจอีกเท่าตัว และ ประณามการก่อเหตุจลาจลปล้นสะดมที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ใช้มาตรการเด็ดขาดอย่างการขอกำลังเสริมจากกองทัพ นอกจากนี้ผู้นำอังกฤษยังเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรแม้อยู่ระหว่างพักสมัยประชุมในฤดูร้อนเพื่อรับมือกับปัญหา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง