โรงแรมขนาดเล็กในเชียงใหม่ขายกิจการ หวังกำไร-ลดเสี่ยงธุรกิจล้ม

ภูมิภาค
27 พ.ย. 61
06:31
5,089
Logo Thai PBS
โรงแรมขนาดเล็กในเชียงใหม่ขายกิจการ หวังกำไร-ลดเสี่ยงธุรกิจล้ม
กรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ระบุกรณีโรงแรมประกาศขายธุรกิจ ไม่ใช่เพราะนักท่องเที่ยวจีนลด แต่เป็นเพราะเจ้าของหวังขายทำกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และไม่มีความชำนาญในธุรกิจ

จากกรณีที่มีข่าวว่าผู้ประกอบการ หรือเจ้าของโรงแรมที่พักใน จ.เชียงใหม่ ประกาศขายธุรกิจ อ้างว่าการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง นายพรชัย จิตรนวเสถียร กรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งเจ้าของธุรกิจโรงแรม ให้ความเห็นว่า น่าจะมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยยอมรับว่าปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนอาจลดลง แต่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น และไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นทำให้โรงแรมที่พักต้องปิดและขายกิจการ

 

พรชัย จิตรนวเสถียร

พรชัย จิตรนวเสถียร

พรชัย จิตรนวเสถียร

 

ทั้งนี้ โรงแรม หรือที่พัก ที่มีการประกาศขายส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ที่มีการพัฒนาที่ดิน หรือปรับปรุงบ้านพักในตัวเมืองเป็นโรงแรม ซึ่งผู้ประกอบการอาจไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจมาก่อน แต่เป็นไปตามกระแสการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และโครงการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือรถไฟความเร็วสูง

นายพรชัย วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้มีการประกาศขายโรงแรมที่พักต่าง ๆ ได้แก่ ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว จึงเลือกที่จะประกาศขายแทนการทำธุรกิจต่อไป และข้อบังคับ หรือหลักเกณฑ์ตามกฎหมายเกี่ยวกับใบอนุญาตโรงแรม

 

ผู้ประกอบการคงไม่อยากอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง และเลือกที่จะขายอสังหาริมทรัพย์ นำเงินไปลงทุนอย่างอื่น

 

กรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ระบุด้วยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพังและนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่ม รวมไปถึงกรุ๊ปทัวร์ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มหลังลดลง ทำให้โรงแรมที่พักตั้งแต่ขนาดกลางขึ้นไปได้รับผลกระทบ แต่ไม่มีการประกาศขายกิจการแต่อย่างใด ส่วนโรงแรมที่พักขนาดเล็ก ที่มีลูกค้าที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง กลับมีการประกาศขาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง